Trước thắc mắc của một số người dân về việc có nên dùng các phương pháp như xông (xông lá, xông tinh dầu) để trị Covid-19, BS Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM) cho biết, trước đây, người ta thường dùng biện pháp này để trị cảm cúm. Xông là một phương pháp làm sạch, làm ấm đường hô hấp để giải cảm.

 “Tất cả biện pháp xông đều giống như ông bà ngày xưa, chúng ta cũng sử dụng được nhưng chỉ để giải cảm, ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi bệnh Covid-19. Lưu ý những người đang sốt cao thì không xông”, bác sĩ này nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bác sĩ Trương Hữu Khanh cũng tư vấn F0, F1 cách ly tại nên dự trữ các loại thuốc tại nhà như thuốc ho, sốt, tiêu chảy... Riêng kháng sinh, bạn phải hết sức cẩn thận, phải có chỉ định của bác sĩ mới được sử dụng.

Ngoài dự trữ thuốc, theo BS Khanh, nếu bạn là F0 không triệu chứng đang ở trong khu cách ly nên thực hiện các lưu ý sau:

1. Uống nhiều nước, uống đủ nước, uống đều trong ngày. Mang khẩu trang nhiều nhất có thể.

2. F0 phải giữ sự bình tĩnh, tinh thần thoải mái, cố gắng nghỉ ngơi và vận động, tránh nằm nhiều.

3. Luôn giữ vệ sinh và dọn dẹp vệ sinh phòng, rửa tay sạch sau khi đi vệ sinh.

4. Báo nhân viên y tế khi có triệu chứng.

Trường hợp nếu bạn là F0 nhưng chưa được chuyển đến khu cách ly, F0 nên bình tĩnh chờ, thực hiện các khuyến cáo giống như trong khu cách ly. Phải giữ khoảng cách trên 2m và luôn mang khẩu trang, tấm che giọt bắn vì có thể bạn sẽ lây thêm cho thành viên khác trong gia đình.

Ngọc Trang

F0 phải cách ly tại nhà nên làm gì để tránh lây cho người thân?

F0 phải cách ly tại nhà nên làm gì để tránh lây cho người thân?

Theo BS Trương Hữu Khanh, với trường hợp F0 không có triệu chứng nên ở phòng riêng, không ăn chung, ngủ chung và người chăm sóc phải rửa tay thường xuyên... để tránh lây nhiễm cho người thân.