Thai phụ N.Q.P., 24 tuổi ở Hà Nội nhập viện tại Bệnh viện Việt Pháp để sinh thường từ ngày 1/11, sử dụng dịch vụ “thai sản và sinh trọn gói”.

Trưa ngày 2/11, chị P. sinh thường con gái nặng 3,7 kg. Sau khi sinh sản phụ bị băng huyết, dù được phẫu thuật và cấp cứu nhưng không qua khỏi, tử vong vào chiều 4/11.

Tối cùng ngày, một số tài khoản mạng xã hội lan truyền thông tin sản phụ P. bị băng huyết nhưng y bác sĩ không biết, 5 tiếng sau mới phát hiện ra khi đã hôn mê và cho rằng nguyên nhân sản phụ tử vong là do bệnh viện tắc trách.

{keywords}

Ông Jozel Alfons Peters, Tổng giám đốc Bệnh viện Việt Pháp trả lời báo chí sáng nay

Liên quan đến vụ việc, ông Jozel Alfons Peters, Tổng giám đốc Bệnh viện Việt Pháp cho biết, ông rất lấy làm tiếc khi xảy ra tai biến khiến sản phụ tử vong, đây là ca bệnh rất khó, biến chứng rất nặng.

“Bệnh viện đã làm hết sức nhưng tình trạng bệnh nhân quá nặng, suy đa phủ tạng dẫn tới tử vong”, ông Jozel nói.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Việt Pháp, trong quá trình đẻ thường, bệnh nhân mất nhiều máu, ekip đỡ đẻ đã cầm máu tại chỗ nhưng không hiệu quả nên chuyển sang phòng chăm sóc tích cực điều trị. Sau đó bệnh nhân được phẫu thuật nhưng vẫn không giữ được mạng sống.

“Khi khách hàng vào sinh tại bệnh viện chúng tôi luôn được xét nghiệm đầy đủ, giám sát y tế tuỵệt đối, không có chuyện bỏ rơi hay bỏ quên”, Tổng giám đốc Bệnh viện Việt Pháp khẳng định.

Về sức khoẻ của con gái chị P., bệnh viện cho biết bé ổn định và vẫn đang được chăm sóc.

Bà Trần Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được báo cáo ban đầu từ bệnh viện.

Do gia đình từ chối mổ tử thi nên các chuyên gia đánh giá, nguyên nhân tử vong nghĩ nhiều đến rối loạn đông máu.

Theo bà Hà, khi sản phụ có biểu hiện bất thường, Sở Y tế cũng có mặt và mời thêm bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đến hội chẩn.

Ngay trong sáng 5/11, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ Trẻ em, Bộ Y tế có công văn gửi Bệnh viện Việt Pháp, yêu cầu xác minh và báo cáo về trường hợp tử vong của sản phụ P.

Bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện thành lập hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ P.; thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Nếu phát hiện tập thể, cá nhân có sai sót phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp, yêu cầu bệnh viện xử lý nghiêm theo quy định hiện hành.

Phía bệnh viện cho biết, trong những ngày tới sẽ lập hội đồng chuyên môn gồm nhiều chuyên gia đầu ngành từ các bệnh viện khác để xác định chính xác nguyên nhân tử vong và xem xét lại toàn bộ quy trình.

Về phía gia đình sản phụ đang tập trung lo tang sự nên chưa có ý kiến về vụ việc.

Thúy Hạnh