Mẹ bé là N.T.N., bệnh nhân Covid-19 (33 tuổi) phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ngày 7/6 khi đang mang thai 32 tuần. Bản thân chị N. có tiền sử gù cột sống bẩm sinh.

Sau 4 ngày điều trị tại tuyến dưới, tình trạng suy hô hấp của chị N. nặng dần, khó thở, được chuyển đến khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị. Tại đây, sản phụ được thở máy và tiếp tục dưỡng thai.

Đến ngày 26/6 (sau 16 ngày nhập viện), chị N. bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ khi thai 35 tuần. 14h30 cùng ngày, bé gái chào đời bằng bằng phương pháp phẫu thuật lấy thai cấp cứu do có dấu hiệu suy thai, nặng 2,3kg.

{keywords}

Bé gái được chăm sóc đặc biệt trong những ngày cấp cứu tại bệnh viện

3 giờ sau, trẻ tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch do suy hô hấp nặng kèm rối loạn đông máu.

BSCKII Lê Thị Hà, Giám đốc Trung tâm Sơ sinh cho biết, ngay khi nhập viện, trẻ được chuyển đến phòng cách ly để chăm sóc đặc biệt. Trong quá trình điều trị, bệnh nhi xuất huyết phổi 2 lần, nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh nhi được sử dụng tất cả các biện pháp điều trị tích cực như thở máy tần số cao, sử dụng thuốc chống suy hô hấp, các thuốc vận mạch... Rất may mắn, sau 12 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch, hiện trẻ đã tự thở, tình trạng sức khỏe ổn định, ăn uống tốt.

Kết quả SARS-CoV-2 lần 3 của bệnh nhi đều âm tính. Ngày 9/7, trẻ được ra viện.

Hiện tại, mẹ của bé mắc Covid-19 vẫn điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, bố và bà của trẻ cũng phải đi cách ly tập trung nên khi nhập viện, mọi thủ tục và chăm sóc đều do các nhân viên y tế phụ trách. Trẻ được ăn sữa mẹ hoàn toàn từ ngân hàng sữa mẹ của bệnh viện.

Thúy Hạnh

 

Hành trình ‘sinh tử’ của mẹ con sản phụ mắc Covid-19 từng hôn mê nguy kịch

Hành trình ‘sinh tử’ của mẹ con sản phụ mắc Covid-19 từng hôn mê nguy kịch

Em bé được đặt tên là “Lường Hạ Vy”, trong đó từ “Hạ” chỉ mùa hạ, từ “Vy” để kỷ niệm con đã kiên cường cùng mẹ chiến thắng hành trình gian nan trong những ngày đại dịch “Covy”.