Ngày 18/11, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho sản phụ mang thai 34 tuần tuổi bị nhau cài răng lược thể nặng. Người mẹ có nhóm máu hiếm Rhesus âm.

Đây được xem là thể trầm trọng bởi bánh nhau xuyên qua hết lớp cơ tử cung và bám đến thành bàng quang phía trước.

{keywords}

Hai mẹ con sản phụ đã ổn định sức khỏe sau ca mổ

Trước đó, khi khám thai ở tuần thứ 13 tại bệnh viện địa phương, sản phụ được phát hiện có bánh nhau bám gần vết mổ lấy thai cũ nên đến Bệnh viện Từ Dũ thăm khám. Tại đây, các bác sĩ đánh giá thai kỳ có nguy cơ cao. Ngoài ra, sản phụ còn bị thiếu máu mạn tính và có nhóm máu hiếm Rhesus âm cần theo dõi sát. Đến khi thai được 33 tuần 3 ngày, sản phụ được nhập viện để sinh.

Bác sĩ Vương Đình Bảo Anh, Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Từ Dũ đánh giá: "Bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng mất máu nặng trước hoặc sau sinh, gây thiếu hụt thể tích tuần hoàn đột ngột, có thể dẫn đến suy thận, suy đa cơ quan và tử vong".

Vì vậy, bệnh viện đã hội chẩn liên khoa để lên kế hoạch mổ lấy thai lúc 34 tuần cho sản phụ. Người mẹ bị thiếu máu và mang nhóm máu hiếm. Trước khi mổ, bệnh viện đã phải tìm nguồn máu cho sản phụ từ ngân hàng máu Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Truyền máu Huyết học để dự trù tình huống cần thiết. 

Ca mổ diễn ra suôn sẻ theo đúng kế hoạch, lượng máu mất chỉ khoảng 300 ml. Do đó, bệnh nhân không cần truyền máu. Em bé sau sinh có tình trạng ổn định, sau 3 ngày được chăm sóc tại Khoa Sơ sinh đã về với mẹ. Hiện tại, cả mẹ và bé đều rất khỏe mạnh. 

Đây là lần mang thai thứ 3 của sản phụ sau 2 lần mổ lấy thai trước.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Từ Dũ, mỗi năm bệnh viện phẫu thuật cho khoảng 300 trường hợp nhau cài răng lược. Hiện tượng này ngày càng tăng một phần do tỷ lệ mổ lấy thai tăng.

Nhau cài răng lược là một tình trạng nguy hiểm của thai kỳ, xảy ra khi một phần hoặc toàn bộ bánh nhau phát triển sâu vào lớp cơ tử cung. Bình thường, bánh nhau sẽ bám vào lớp màng đệm và sẽ bong hoàn toàn sau sinh. 

Với nhau cài răng lược, một phần hoặc toàn bộ bánh nhau không thể bong ra được do dính chặt vào lớp cơ tử cung, điều này sẽ gây chảy máu nặng sau sinh.

Nguyên nhân xảy ra tình trạng nhau cài răng lược khi mang thai liên quan đến bất thường ở các lớp của tử cung hoặc do mổ lấy thai cũng như các phẫu thuật khác trên tử cung, nạo lòng tử cung...

Những tổn thương này sẽ tạo cơ hội cho bánh nhau bám trực tiếp lên lớp cơ tử cung, thậm chí phát triển xuyên qua lớp cơ đến bàng quang. Các yếu tố nguy cơ tăng khả năng nhau cài răng lược gồm sẹo mổ trên cơ tử cung trước đây, số lần mổ càng nhiều nguy cơ nhau cài răng lược càng tăng (mổ lấy thai, mổ bóc u xơ tử cung); nhau tiền đạo hoặc nhau bám thấp; mẹ từ 35 tuổi trở lên; nguy cơ nhau cài răng lược càng tăng khi số lần mang thai càng nhiều.

Nhau cài răng lược khi biến chứng rất nguy hiểm bởi có thể xuất huyết âm đạo ồ ạt sau sinh do nhau không bong hoàn toàn. Tình trạng xuất huyết có khả năng đe doạ tính mạng người bệnh, gây suy thận, suy đa cơ quan. Truyền máu là cần thiết nếu xuất huyết nặng xảy ra.

Ngoài ra, nhau cài răng lược có thể khiến sản phụ chuyển dạ sớm, gây xuất huyết âm đạo trước sinh. Do đó, sản phụ thường được lên kế hoạch mổ lấy thai chủ động khi thai nhi đã có khả năng sống.

Bác sĩ Diệp khuyến cáo khi trễ kinh hoặc nghi ngờ có thai, hãy đến cơ sở khám thai uy tín càng sớm càng tốt để đánh giá vị trí thai và các tình trạng khác. Nếu bạn có nguy cơ nhau cài răng lược, đừng quá lo lắng, hãy khám và theo dõi thai kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ. Phụ nữ cần sử dụng biện pháp ngừa thai hiệu quả để tránh tình trạng có thai ngoài ý muốn, đặc biệt đối với những phụ nữ đã mổ lấy thai từ 2 lần trở lên.

Liên Anh

Thấy cơ thể phù nhưng chủ quan, sản phụ suýt tử vong vì mắc bệnh nguy hiểm

Thấy cơ thể phù nhưng chủ quan, sản phụ suýt tử vong vì mắc bệnh nguy hiểm

Thời điểm nhập viện, sản phụ đã rối loạn chức năng gan, thận, tràn dịch ổ bụng, tràn dịch màng phổi. Đây là các dấu hiệu và hậu quả của bệnh tiền sản giật nặng.