Chiều 25/2, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ (Bộ Y tế) đã có buổi làm việc với công ty Nanogen, đơn vị sản xuất vắc xin Nanocovax trước khi bước vào tiêm thử nghiệm giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 sẽ có 560 người từ 18 tới 65 tuổi tham gia vào quá trình tiêm thử nghiệm. Ông Quang cho biết, các tình nguyện viên đã được sàng lọc kỹ lưỡng. 

{keywords}

Các loại vắc xin Việt Nam đang trong giai đoạn thử nghiệm

Hai địa điểm tiêm là Học viện Quân y Hà Nội (222 Phùng Hưng, phường Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (126 Nguyễn Hữu Thọ, khu phố 3, Thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An).

Dự kiến vào ngày mai, số lượng người được tiêm ở 2 địa điểm trên lần lượt là 130 và 40 người.

Ông Quang cho biết, Long An được chọn làm địa điểm tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 tại phía Nam vì các cán bộ y tế tại đây đã tham gia vào các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng nên có nhiều kinh nghiệm. 

Bên cạnh đó, địa phương có có hệ thống cơ sở y tế hoàn chỉnh từ tuyến tỉnh, huyện đến xã.

Long An cũng là tỉnh giáp với TP.HCM nên việc vận chuyển vắc xin hoặc các mẫu phân tích từ Long An về Viện Pasteur đều khá thuận lợi.

Tại cuộc họp, ông Quang cũng đề nghị đơn vị sản xuất khi tiêm phải có sự thống nhất giữa các đơn vị thực hiện tiêm, cần phân nhóm, phân liều, phân tầng. 

Theo ông Quang, vấn đề mua vắc xin chỉ mang tính thời vụ, nghiên cứu sản xuất vẫn là ưu tiên hàng đầu. Với sự kiện này, Việt Nam đang tiến thêm một bước trong hành trình cho ra đời các lô vắc xin Covid-19 do người Việt Nam sản xuất. 

Trước đó, ngày 8/2, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết Việt Nam đã hoàn thành 120 mũi tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vắc xin ngừa Covid-19 Nanocovax cho 60 tình nguyện viên.

Hầu hết các tình nguyện viên đều có sức khỏe ổn định sau tiêm. Một số ít trường hợp có biểu hiện đau tại vị trí tiêm. 

Qua đánh giá bước đầu, các chuyên gia cho biết vắc xin ngừa Covid-19 Nanocovax an toàn, tạo ra phản ứng miễn dịch tốt, có tác dụng với virus nCoV.

Bên cạnh đó, ưu điểm của vắc xin Nanocovax là ít tác dụng phụ và có điều kiện bảo quản thuận lợi hơn so với các loại vắc xin khác (bảo quản ở nhiệt độ 2 đến 8 độ C).

Liên Anh

Bộ Y tế huy động tổng lực cho chiến dịch tiêm 100 triệu liều vắc xin Covid-19

Bộ Y tế huy động tổng lực cho chiến dịch tiêm 100 triệu liều vắc xin Covid-19

Bộ Y tế sẽ huy động tất cả các cơ sở y tế công lập, sinh viên cho chiến dịch tiêm chủng 100 triệu liều vắc xin Covid-19.