TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, trung tâm vừa điều trị cho một bệnh nhân nữ vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống cà phê giảm cân.

Bệnh nhân là phụ nữ 37 tuổi, ở Gia Lâm, Hà Nội. Sau khi sinh con thứ 3, chị tăng cân khá nhiều, ảnh hưởng đến vóc dáng. Một người bạn cùng công ty giới thiệu một loại cà phê giảm cân có vị ngọt thơm như cà phê sữa với lời quảng cáo "rất hiệu quả, uống 1 tuần có thể giảm được 4 kg". Chị đã mua 1 hộp (30 gói) với giá 550 nghìn đồng, mỗi sáng uống 1 gói.  Khi uống đến ngày thứ 4, sau uống 15 phút, người phụ nữ này có cảm giác khó thở, lạnh toát và háo nước, thân nhiệt hạ thấp đột ngột,  phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn thấy lạnh.

{keywords}
Loại cà phê hỗ trợ giảm cân bệnh nhân đã sử dụng. Hình ảnh do bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện huyện sau đó chuyển thẳng đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng khó thở rồi hôn mê và co giật. Kết quả chụp cắt lớp, cho thấy não bị tổn thương. Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp, tình trạng dần cải thiện. Qua 10 ngày điều trị, đến nay, sức khỏe của bệnh nhân đã dần hồi phục. Tuy nhiên, di chứng có để lại hay không khi não bị tổn thương thì cần thêm thời gian kiểm tra mới có thể xác định.

Kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy, trong loại cà phê giảm cân bệnh nhân sử dụng có chứa sibutramine, một chất độc đã bị Bộ Y tế cấm sử dụng trong tân dược, thực phẩm chức năng vì những tác dụng nguy hiểm tới sức khỏe người dùng.

Theo TS.BS Nguyên, chất sibutramine có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim vì vậy, Mỹ và châu Âu đã ngừng sử dụng từ năm 2010.

Các bác sĩ khuyến cáo, giảm cân để làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người, nhất là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, chị em không nên tin vào những lời quảng cáo có tác dụng giảm cân như "thần dược", tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng để nhận hậu quả đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Ngọc Trang

Cảnh báo cà phê giảm cân được quảng cáo như thần dượcHàng loạt sản phẩm có tên gọi “cà phê giảm cân” được quảng cáo rầm rộ trên mạng nhưng trong số đó có sản phẩm chứa chất cấm Sibutramine, gây hại cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng tính mạng.