Trả lời thông tin đăng tải trên facebook cho rằng, nông sản có xuất xứ Việt Nam nhiễm độc, Cơ quan Thú y và thực phẩm nông nghiệp Singapore (AVA) hôm qua khẳng định, khoai lang chuyển màu xanh là an toàn cho người sử dụng.

Vào tối 4/1, một tài khoản facebook có tên Grace Wong tại Singapore đăng tải thông tin cảnh báo rằng khoai lang Việt Nam nhiễm chất độc hoá học.

{keywords}
Khoai lang chuyển màu xanh.

Chủ tài khoản này cho biết người em gái mua khoai lang Nhật có xuất xứ từ Việt Nam tại một siêu thị Singapore. Ngày đầu ăn không sao, nhưng đến ngày thứ hai, khi bỏ phần khoai chín hôm trước vào lò vi sóng để hâm nóng thì phát hiện khoai có màu xanh đậm.

Sau đó chủ tài khoản Grace Wong đã đến gặp bác sĩ điều trị cao huyết áp để hỏi thì được giải thích rằng do khoai Việt Nam trồng trên đất nhiễm chất độc dioxin.

Trong tuyên bố đưa ra, AVA khẳng định: "Chúng tôi đảm bảo với người dân rằng 'chất da cam' không phải là nguyên nhân khiến khoai lang chuyển màu xanh".

AVA cho rằng, khoai lang chứa flavonoid (loại chất chống oxi hóa), một hợp chất phê-non tồn tại dưới dạng tự nhiên thuộc nhóm gồm nhiều tế bào sắc tố thực vật, và các sắc tố hòa tan có thể gây ra sự chuyển màu.

"Màu xanh có thể xuất hiện tự nhiên, khi các sắc tố hòa tan trong khoai lang được nấu chín tiếp xúc với không khí", AVA cho biết. "Nếu khoai lang nấu chín được xử lý và bảo quản đúng cách, nó sẽ không gây ra mối lo ngại nào với an toàn thực phẩm".

AVA nhấn mạnh, thực phẩm nhập khẩu, gồm cả khoai lang, thường xuyên được kiểm tra hóa chất và các loại nhiễm độc khác "như kim loại nặng, thuốc trừ sâu hay dư lượng thuốc. Bất kỳ sản phẩm nào không đáp ứng được yêu cầu sẽ không được phép tiêu thụ tại Singapore", cơ quan này nêu rõ.

{keywords}
Phản hồi của AVA trên Facebook

Đây là nội dung phản hồi của AVA trên facebook:

Về khoai lang xanh: Chúng tôi đã nhận được thông tin đăng tải về việc khoai lang chuyển màu xanh sau khi hấp.

Thông tin này nói rằng, khoai lang chuyển màu xanh do trồng trên đất nhiễm "chất da cam". Chúng tôi đảm bảo rằng, "chất da cam" không phải là nguyên nhân gây ra chuyển màu.

Khoai lang chứa flavonoid tự nhiên và các sắc tố hòa tan có thể làm biến đổi màu sắc theo hàng loạt độ PH khác nhau hoặc do khi tiếp xúc với không khí. Màu xanh có thể xuất hiện tự nhiên, khi các sắc tố hòa tan trong khoai lang được nấu chín tiếp xúc với không khí.

Nếu khoai lang nấu chín được xử lý và bảo quản đúng cách, nó sẽ không gây ra mối lo ngại nào với an toàn thực phẩm.

Trong chương trình giám sát kiểm tra các mối nguy hại về an toàn thực phẩm, các loại thực phẩm nhập khẩu bao gồm khoai lang đều được thường xuyên kiểm tra hóa chất và các hình thức nhiễm độc khác như kim loại nặng, thuốc trừ sâu, dư lượng thuốc.

Bất kỳ sản phẩm thực phẩm nào không đáp ứng chuẩn đều không được phép tiêu thụ tại Singapore.

Thái An (Theo Straitstimes)