Giày cao gót từ lâu đã không thể thiếu trong tủ đồ của nhiều phụ nữ. Loại giày này dường như đồng nghĩa với sự duyên dáng của nữ giới. Chị em không chỉ được tôn dáng mà còn trông uyển chuyển hơn khi di chuyển.

Tuy nhiên, nữ ca sĩ Victoria Beckham từng phải bỏ giày cao gót một thời gian do bị cục lồi ở chân. Hiện tượng này xảy ra khi ngón cái bị gập vào trong, buộc khớp xương đầu tiên phải lồi ra.

Dưới đây là một số nguy cơ gây ra từ đôi giày cao gót:

Biến dạng lòng bàn chân

{keywords}

Đi giày cao gót thường xuyên ảnh hưởng nhiều tới chân, xương khớp. Ảnh minh họa: Medical News Today

Dù bạn đi kiểu giày cao gót nào (đế bằng hay gót nhọn), bàn chân đều sẽ bị đẩy về phía trước. Khi mới đi, bạn sẽ thấy khó chịu ở gót chân, nỗi đau sẽ giảm dần theo thời gian.

Tuy nhiên, điều này không ổn như nhiều người mong đợi. Ngón chân cái có xu hướng trồi ra ngoài còn các ngón khác sẽ bị o ép vào. Khi đó, lòng bàn chân bị tác động khiến cho chân bị biến dạng.

Chân cơ bắp

Nhiều người cảm thấy đi giày cao gót thời gian dài sẽ khiến dáng của phụ nữ thanh lịch hơn. Nhưng trên thực tế, bắp chân sẽ dần lộ ra, khiến chân to. Bởi vậy, bạn càng đi giày cao hơn, “bắp chuối” càng phát triển hơn.

Khớp gối bị tổn thương

Các nghiên cứu cho thấy, việc đi giày cao gót gây áp lực nhất định lên đầu gối. Những đôi giày đó có thể thay đổi dáng đứng của phụ nữ, khiến cho trọng tâm dồn về phía trước. Điều này khiến cho sụn khớp gối bị ảnh hưởng.

Da chân bong tróc

Khi bạn đi giày cao gót, giữa bàn chân và giày có sự cọ sát ngày càng lớn. Khi đó, phần da chân sẽ bị bong tróc, ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Ngoài ra, gót và ngón chân cũng bị tổn thương nặng.

{keywords}

Bàn chân sưng cục của Victoria Beckham. Ảnh: Sun

Đau lưng

Các nhà khoa học tiến hành khảo sát phụ nữ đi 3 loại giày khác nhau: giày bệt, cao 4 cm và 10 cm. Kết quả cho thấy đi giày càng cao càng có nguy cơ đau mỏi ở cột sống cổ và thắt lưng, lâu ngày dẫn tới các bệnh ở lưng.

Ngoài ra, nếu đi giày chất lượng thấp, không vững chắc, bạn có thể gặp các tai nạn khi đi lại. Đó là khi chân bị trật ra khỏi giày khiến bong gân mắt cá, sưng tấy, đi tập tễnh.

Bởi vậy, dù muốn làm đẹp, bạn cũng nên hạn chế tối đa việc đi giày cao gót. Bạn có thể chọn các loại cao nhưng đế bằng, đi lại chắc chắn. Những lúc cần đi lại nhiều, bạn hãy diện đồ thoải mái, đi giày bệt, giày thể thao.

An Yên (Theo Sina)

Bốn thói quen ăn uống khiến bạn mệt mỏi cả ngày

Bốn thói quen ăn uống khiến bạn mệt mỏi cả ngày

Bỏ bữa chắc chắn khiến bạn không đủ sức làm việc nhưng nếu ăn tùy tiện, bạn cũng uể oải, mệt lả.