Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, các sản phẩm thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất đã được Bộ Y tế chính thức kê khai giá bán lẻ.

Sau đó, các doanh nghiệp đã cung ứng thuốc cho các công ty bán lẻ, phân phối dược phẩm. Sáng nay, thuốc Molnupiravir đã có tại các cửa hàng thuốc tây trên địa bàn TP.

"Vấn đề là làm sao để thuốc được đến tay người dân một cách đúng luật. Thuốc Molnupiravir là thuốc đặc biệt phải được kê đơn. Muốn kê đơn, bác sĩ phải chẩn đoán khẳng định có nhiễm Covid-19. Không phải cứ người test 2 vạch là có thể đi mua thuốc được”.

{keywords}
Sở Y tế TP.HCM khẳng định đang chờ hướng dẫn của Bộ Y tế về kê đơn cho bệnh dịch loại A. 

Theo bà Huỳnh Mai, người bệnh phải bắt buộc phải có kê đơn của bác sĩ. Bác sĩ này chịu trách nhiệm trực tiếp về bệnh nhân Covid-19 đó.

“Bác sĩ kê đơn có thể là bác sĩ của trạm y tế, trạm lưu động, của bệnh viện hoặc bệnh viện tư nhân. Bác sĩ phải khẳng định bệnh nhân nhiễm Covid-19 và đủ điều kiện dùng thuốc Molnupiravir, để phòng ngừa tất cả các biến chứng, tai biến có thể xảy ra”.

Bà Mai cũng cho hay, việc cung ứng thuốc đến tay người bệnh phải thực hiện đúng quy định pháp luật. “Tuy nhiên, đâu đó có một số anh chị xé rào đi trước”.

Khi các phóng viên phản ánh, trong sáng nay, một số cửa hàng thuốc tây tại TP.HCM đã thực hiện việc bán thuốc Molnupiarvir do Việt Nam sản xuất. Nhân viên cửa hàng yêu cầu người mua phải trình giấy xác nhận F0 hoặc đơn thuốc của bác sĩ, mỗi người được mua một liệu trình với giá 250.000 đồng.

Bà Mai cho biết, “Đơn vị quản lý dược của Sở Y tế sẽ kiểm tra và nhắc nhở những đơn vị này ”

{keywords}
Sáng nay, người dân TP.HCM bắt đầu mua được thuốc Molnupiravir cho F0. 

Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Bộ Y tế xin hướng dẫn về kê đơn cho bệnh dịch loại A, ở đây là Covid-19. Trong thời gian sớm nhất, khi Bộ có hướng dẫn, Sở Y tế sẽ làm chính xác theo quy định đó. Bà Mai khẳng định, trước khi bán thuốc kháng virus, các nhà thuốc cũng phải được tập huấn.

Đại diện Sở Y tế cũng khuyến cáo, việc mua giùm thuốc Molnupiravir gửi cho người thân ở các tỉnh thành khác là việc rất nguy hiểm. Bởi điều kiện bán thuốc kháng virus cho người dân rất chặt chẽ nhằm  bảo vệ người uống, bảo vệ cộng đồng. Việc sử dụng bừa bãi thuốc kháng sinh hay kháng virus sẽ đãn đến nguy cơ kháng thuốc, đe dọa đến cộng đồng.

“Đây là vũ khí duy nhất, cuối cùng của chúng ta, nếu chúng ta hủy hoại đi sẽ rất khó khăn”.

Cũng tại họp báo, đại diện Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam - một đơn vị được cấp phép sản xuất Molnupiravir trong nước khẳng định, sẽ đặt lợi ích cộng đồng, người bệnh lên trên lợi nhuận của doanh nghiệp, bán thuốc với giá thành thấp nhất để người dân sử dụng.

Trong khi đó, đại diện Công ty Mekophar cho biết, trong quá trình nghiên cứu thuốc, có khoảng 1.000 nhân viên công ty bị Covid-19. Những người này được sử dụng thuốc do công ty nghiên cứu, sản xuất và nhận thấy, không có ai trở nặng, tải lượng virus giảm sau 3-5 ngày.

Hiện nay, thuốc Molnupiravir do Việt Nam sản xuất có giá từ 8.675 đồng - 12.500 đồng/viên.

Linh Giao 

Ngày đầu bán thuốc chữa Covid-19: Không giấy xác nhận F0 phải về tay không

Ngày đầu bán thuốc chữa Covid-19: Không giấy xác nhận F0 phải về tay không

Nếu có đơn thuốc của bác sĩ hoặc giấy xác nhận F0 đang trong thời gian cách ly, điều trị, người dân sẽ mua được 1 liệu trình Molnupiravir với giá 250.000 đồng.