Chiều 3/8, Sở Y tế TP.HCM có công văn số 5216 gửi đến các bệnh viện, cơ sở y tế về việc mua thuốc điều trị cho bệnh nhân Covd-19. 

Công văn nêu, tình hình dịch bệnh tại TP đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia điều trị Covid-19 đã chia sẻ kinh nghiệm về thực tiễn sử dụng 2 thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống để trị cho F0 hiệu quả, kịp thời cứu nhiều người. Hai loại thuốc Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện mua là:

Thứ nhất là thuốc Medrol (hoạt chất Methylprednisolone) 16 mg của Công ty Pfizer (thuốc kháng viêm) sáng uống 1 viên.

Thứ hai là thuốc Xarelto (hoạt chất Rivaroxaban) 20 mg của Công ty Bayer (thuốc kháng đông) sáng uống 1 viên. Thuốc này chống chỉ định cho bệnh nhân có rối loạn đông máu và viêm loét dạ dày nặng.

Sở Y tế đề nghị các đơn vị mua gấp các loại thuốc trên để kịp thời điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Nơi cung ứng là Công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2 (Công ty Phytopharma).

Công văn do Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam ký ban hành.

Tuy nhiên, chiều cùng ngày, Sở Y tế đã thu hồi công văn này. Trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho rằng, việc thu hồi công văn do viết sai.

{keywords}
Một F0 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19. Ảnh: BVCR.

Ngay sau đó, Sở Y tế đã ra văn bản thay thế số 5279, trong đó yêu cầu các đơn vị sử dụng các loại thuốc có hai hoạt chất nêu trên căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị và phác đồ của Bộ Y tế. Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện nghiên cứu xem xét phê duyệt, xây dựng phác đồ điều trị có sử dụng các thuốc nói trên tại đơn vị.

Sở Y tế cũng cho rằng, việc sử dụng các thuốc điều trị cho bệnh nhân phải tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Viêc mua sắm thuốc phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19 phải theo Luật đấu thầu. Nghiêm cấm các nhà thuốc trên địa bàn TP bán các thuốc nêu trên khi không có đơn hợp lệ của bác sĩ.

Sở Y tế sẽ xử phạt nghiêm minh các cơ sở kinh doanh có hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bất hợp lý các thuốc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 theo quy định.

Một chuyên gia y tế cho rằng, một hoạt chất của thuốc có nhiều nhà cung ứng khác nhau, nên có nhiều tên thương mại trong văn bản hướng dẫn dành cho giới chuyên môn. Vì vậy, chỉ cần ghi tên hoạt chất của thuốc, không cần ghi tên thương mại, tên nhà cung ứng.

Do văn bản thứ hai tiếp tục gây ra nhiều ý kiến trái chiều, tối nay, Sở Y tế TP.HCM ra công văn số 5289, nội dung thu hồi cả hai công văn trên. Nguyên nhân được Sở Y tế đưa ra là do có một số nội dung chưa phù hợp nên Sở Y tế thu hồi 2 công văn nói trên và sẽ có hướng dẫn cho các đơn vị sau.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Tú Anh

Ngày 3/8 có 8.429 ca Covid-19 mới, thêm 3.866 bệnh nhân xuất viện

Ngày 3/8 có 8.429 ca Covid-19 mới, thêm 3.866 bệnh nhân xuất viện

Tối nay, Việt Nam công bố 4.851 bệnh nhân Covid-19, nâng tổng số mắc trong ngày lên 8.429 trường hợp.

Hà Nội thêm 14 ca dương tính nCoV, cả ngày có 66 người mắc

Hà Nội thêm 14 ca dương tính nCoV, cả ngày có 66 người mắc

Tối nay, CDC Hà Nội công bố 14 ca dương tính SARS-CoV-2 mới. Cả ngày 1/8, thành phố ghi nhận tổng số 66 ca bệnh, gồm 32 trường hợp tại cộng đồng, 34 ca phát hiện khi đã đi cách ly tập trung.  

TP.HCM triển khai tiêm vắc xin Covid-19 đợt 6, chưa tiêm Sinopharm

TP.HCM triển khai tiêm vắc xin Covid-19 đợt 6, chưa tiêm Sinopharm

Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết như trên và giải thích vì vắc xin Sinopharm đang chờ Bộ Y tế thẩm định, sau khi xong sẽ đưa vào tiêm.