- Vào tháng 5/2015 tại New Jersey đã xảy ra một vụ việc hy hữu. Một phụ nữ đệ đơn kiện lên tòa án yêu cầu bạn trai chu cấp tiền nuôi hai đứa con sinh đôi của họ. Tuy nhiên, kết quả thật chấn động.

Nhờ giám định ADN mà người ta phát hiện ra rằng, hai đứa con song sinh này là “sản phẩm” của hai người đàn ông khác nhau.

Vào tháng 5/2009, Mia Washington đến từ Texas cũng sinh đôi khác cha. Cô và chồng chưa cưới quyết định tiến hành kiểm tra vì nhận thấy cặp song sinh có nhiều điểm khác biệt. Về sau cô thừa nhận đã có quan hệ “ngoài luồng”.

{keywords}
Ảnh minh họa

Năm 2011, một trường hợp tương tự đã xảy ra ở Anh. Charlotte Hilbrand, mẹ ruột của Lucas và Marcus, cho biết bé Marcus là con trai của cô với chồng cũ Michael Nielsen, trong khi bé Lucas lại là “sản phẩm” của cuộc tình một đêm giữa cô với Tommy Kallehauge - người đàn ông mà cô tình cờ gặp trong quán rượu gần nhà.

Tiến sĩ Wurzinger, người đã công bố một nghiên cứu về vấn đề này, cho biết, cứ 1 trong 13.000 cặp song sinh thì có thể có một đôi khác cha.

Jennifer Wu, bác sĩ sản khoa ở Bệnh viện Lenox Hill tại Manhattan thì gọi đó bội tinh – trường hợp hiếm gặp được các sách y học mô tả hình ảnh minh họa là một cặp song sinh da trắng và da đen.

Hiện giới y học gọi đây là hiện tượng "bội thụ tinh khác kỳ, khác cha" (heteropaternal superfecundation).

Không nhất thiết phải quan hệ cùng lúc?

Việc này có thể xảy ra như sau: 2 người đàn ông cùng quan hệ tình dục với một phụ nữ. Tinh trùng của một người đàn ông thụ tinh cho một trứng của người phụ nữ, trong khi "con giống" của người đàn ông kia thụ tinh cho một quả trứng khác của cô.

Các bác sĩ phỏng đoán, tất cả những điều này xảy ra trong không đầy 1 tuần, vì tinh trùng chỉ sống sót được khoảng 5 ngày.

Giáo sư sản khoa Russell Miller thuộc Đại học Columbia (Mỹ) giải thích: Dù nghe có vẻ kỳ lạ nhưng hiện tượng trên hoàn toàn có thể xảy ra trong đời thực.

Trong trường hợp sinh đôi khác trứng cùng cha mẹ, 2 quả trứng khác nhau của cùng một phụ nữ được 2 tinh trùng của cùng một người đàn ông thụ tinh.

Tuy nhiên, trong trường hợp bội thụ tinh khác kỳ, khác cha, 2 quả trứng khác nhau của cùng một phụ nữ cũng được 2 tinh trùng thụ tinh nhưng những tinh trùng này lại là "con giống" của 2 nam giới khác nhau.

Các bác sĩ cho biết, hiện tượng bội thụ tinh khác kỳ, khác cha hiếm khi xảy ra và rất khó để xác định. Hầu hết các trường hợp đã biết chỉ được phanh phui vì các lí do pháp lý hoặc khi ai đó tiến hành xét nghiệm AND kiểm tra quan hệ cha con.

Thái An (Tổng hợp)