- Dịch sốt xuất huyết đang gia tăng, nhiều ca tử vong. Các phụ huynh rất hoang mang, không biết làm sao để nhận biết con mình bị sốt xuất huyết mà không phải bệnh lý khác.

Chị Nguyễn Thị Thủy 37 tuổi, ngụ tại quận Tân Bình TP.HCM rất lo lắng vì 3 ngày nay con gái 3 tuổi bị sốt cao (39 độ). Cạnh nhà có hàng xóm bị bệnh sốt xuất huyết, vì thế chị Thủy rất hoang mang, không biết con mình sốt do cảm, bệnh hô hấp hay bị sốt xuất huyết để có hướng xử lý thích hợp. Bên cạnh đó, chị Thủy còn thắc mắc, có cách nào xét nghiệm phát hiện bệnh sốt xuất huyết sớm hay không, xét nghiệm vào thời điểm nào thì phù hợp?

{keywords}
Các bệnh nhi đang điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: Thanh Huyền.

Theo Ths - bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa sốt xuất huyết, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, triệu chứng ban đầu của bệnh sốt xuất huyết dễ bị nhầm lẫn với các bệnh sốt siêu vi, viêm họng, tay chân miệng nhưng vẫn có đặc điểm để phân biệt.

“Sốt xuất huyết không diễn tiến từ sốt nhẹ rồi mới chuyển lên sốt cao, mà ngay khi sốt đã rất cao (39 độ). Đặc biệt trẻ bị sốt xuất huyết sẽ vô cùng mệt mỏi, lừ đừ, không tham gia bất cứ hoạt động nào được, bải hoải, chỉ nằm một chỗ. Các hoạt động nhẹ nhàng nhất như xem ti vi, đọc truyện cũng không thể", bác sĩ Tuấn nói.

Làm cách nào để xác định chẩn đoán bệnh sốt xuất huyết, bác sĩ Tuấn giải thích ngoài việc dựa vào trạng thái của trẻ khi được thăm khám, căn cứ vào dịch nôn, ói của trẻ, bác sĩ sẽ cho chỉ định làm xét nghiệm phù hợp.

Xét nghiệm tìm kháng nguyên sốt xuất huyết chỉ thực hiện khi trẻ bị sốt từ 1 - 3 ngày. Còn nếu đã sốt trên 5 ngày, phải làm huyết thanh mới chẩn đoán được.

Không phải trường hợp nào bị sốt xuất huyết cũng cần nhập viện. Khi tới khám, tuy trẻ bị sốt xuất huyết nhưng kết quả xét nghiệm tiểu cầu không bị giảm thấp, máu chưa thấy hiện tượng cô đặc thì có thể về chăm sóc tại nhà.

Đối với các trường hợp sốt xuất huyết nhẹ điều trị ngoại trú sẽ được bác sĩ hướng dẫn cách lau mát, hạ sốt, bổ sung dưỡng chất, vitamin C để nâng cao đề kháng cho trẻ.

Tuy nhiên, phụ huynh cần theo dõi con thật sát, khi trẻ có các dấu hiệu trở nặng: chảy máy chân răng, đi tiêu ra máu, đang sốt cao bỗng dưng bớt sốt nhưng vẫn lừ đừ thì lập tức đưa trẻ tới bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Sốt xuất huyết là bệnh lây truyền qua muỗi, hiện vẫn chưa có vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện chỉ có thể phòng ngừa và điều trị triệu chứng.

Thanh Huyền