Theo Cục Y tế Dự Phòng, Bộ Y tế, vài tuần trở lại đây, nhiều tỉnh, thành phố ghi nhận số trường hợp mắc sốt xuất huyết tăng đột biến, lên ngưỡng cảnh báo, trong đó có cả người lớn và trẻ em.

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận gần 250.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 50 trường hợp tử vong tại 18 tỉnh, thành phố. So với cùng kỳ 2018, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng 2,9 lần, nhiều nhất tại các tỉnh phía Nam như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu... Tại Hà Nội, đã có hơn 9.000 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Sốt xuất huyết do virus Dengue lây truyền bởi muỗi Aedes aegypti, đốt truyền virus từ người bệnh sang người lành. Tại Việt Nam, bệnh lưu hành rất phổ biến ở cả 3 miền, kể cả ở thành thị và nông thôn. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch vào mùa mưa, đặc biệt là vào tháng 6 – 11 hàng năm.

Virus Dengue có tới 4 chủng, do đó một người từng bị sốt xuất huyết vẫn có thể bị lại. Hiện nay, chưa có vắc xin phòng bệnh, do vậy các biện pháp phòng tránh được Bộ Y tế khuyến cáo là nằm màn, mặc quần áo tránh muỗi đốt, phun thuốc diệt muỗi, bôi kem chống côn trùng, diệt lăng quăng...

Đặc điểm của bệnh sốt xuất huyết Dengue được biểu hiện với các triệu chứng là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng... Sốt xuất huyết không được phát hiện, chẩn đoán và xử trí kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.

Ở giai đoạn đầu của sốt xuất huyết, người bệnh chỉ có biểu hiện sốt nên dễ nhầm với sốt virus. Do đó người dân khi có biểu hiện sốt, nghi ngờ sốt xuất huyết thì phải đến BV để khám, làm test nhanh.

Trong phác đồ điều trị sốt xuất huyết, người dân chỉ nên dùng paracetamol để hạ sốt. Tổng liều không quá 60mg/kg cân nặng/24h (trẻ em dùng liều 10-15mg/kg), cứ 4 - 6 tiếng uống một lần khi sốt từ 38,5 độ trở lên, tuy nhiên khuyến cáo không nên uống quá 4-6 viên/ngày.

Thúy Hạnh

Người phụ nữ Hà Nội nguy kịch vì muỗi đốt

Người phụ nữ Hà Nội nguy kịch vì muỗi đốt

- Thấy sốt cao liên tục trên 39 độ, chị Minh tự mua thuốc hạ sốt về uống 8-10 viên/ngày. Hậu quả, bệnh nhân nguy kịch phải nhập viện cấp cứu.