Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa có văn bản gửi Ban điều hành tiêm chủng mở rộng các khu vực, trung tâm kiểm soát bệnh tật/y tế dự phòng 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về việc sử dụng vắc-xin  DPT-VGB-Hib thay thế vắc-xin  DPT cho trẻ 18 tháng trong tiêm chủng mở rộng.

Công văn nêu rõ, được sự cho phép của Bộ Y tế về việc sử dụng vắc-xin DPT-VGB-Hib (do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất) thay thế vắc-xin  DPT cho trẻ 18 tháng tuổi trong tiêm chủng mở rộng, nhằm sử dụng hiệu quả DPT-VGB-Hib, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Dự án Tiêm chủng mở rộng) sẽ cung ứng đủ vắc-xin DPT-VGB-Hib để sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi và sử dụng tiêm cho trẻ 18 tháng tuổi thay thế cho vắc-xin DPT đang sử dụng trong tiêm chủng mở rộng.

{keywords}
 

Các địa phương chủ động điều phối vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) để đảm bảo sử dụng vắc-xin hiệu quả, ưu tiên sử dụng trước vắc-xin có hạn dùng ngắn hơn hoặc chỉ thị lọ vắc-xin (VVM) ở giai đoạn 2.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương phổ biến cho cán bộ tiêm chủng mở rộng các tuyến về sử dụng vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) cho đối tượng trẻ dưới 1 tuổi trong tiêm chủng thường xuyên, đồng thời sử dụng vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) cho đối tượng trẻ 18 tháng thay thế vắc-xin DPT trong tiêm chủng mở rộng.

Các địa phương rà soát đối tượng trẻ chưa được tiêm đủ mũi vắc-xin phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib bao gồm cả trẻ trên 1 tuổi, sử dụng vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) tổ chức tiêm bù cho các đối tượng trên để đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em đạt chỉ tiêu kế hoạch 95%.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tổ chức buổi tiêm chủng an toàn và phòng chống lây nhiễm virus SARS-CoV-2, tổng hợp báo cáo kết quả tiêm chủng và tình hình phản ứng sau tiêm theo quy định.

Được biết, DPT-VGB-Hib (SII) trong là vắc-xin  phối hợp 5 trong 1, có khả năng phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib được cấp phép tại Ấn Độ từ năm 2009 và được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận đạt chuẩn. DPT-VGB-Hib đã được cho phép sử dụng rộng rãi trên gần 80 quốc gia. Tháng 9/2018, DPT-VGB-Hib đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành trong nước.

Lịch tiêm vắc-xin DPT-VGB-Hib (SII) trong tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi vào lúc 2, 3 và 4 tháng tuổi.

M.M