Năm 2020, FrieslandCampina Việt Nam (FCV), tập đoàn sở hữu thương hiệu Cô Gái Hà Lan công bố sứ mệnh “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”, đây được xem là bước chuyển mình của tập đoàn này sau 25 năm tích cực hoạt động tại Việt Nam.

Trên hành trình mới, FCV tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đã cam kết, với quy mô ngày càng lớn và lượng người thụ hưởng ngày càng nhiều hơn.

25 năm dựng xây nền tảng phát triển ngành sữa Việt Nam

Năm 1995, FrieslandCampina đầu tư trực tiếp vào Việt Nam qua liên doanh với tổng công ty Protrade (Bình Dương). Đây là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của châu Âu đầu tư vào Việt Nam, trong bối cảnh thị trường sữa giai đoạn đầu mở cửa vẫn còn sơ khai, chưa phát triển. Với hai nhà máy hiện đại tại Bình Dương và Hà Nam, tập đoàn này đã góp phần kiến tạo nền tảng cho ngành sữa Việt, nâng cao kiến thức chăn nuôi bò sữa cho nông dân và cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng.

{keywords}
Từ những nông hộ chăn nuôi tự phát, nay đã trở thành mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu của tập đoàn và nhãn hàng Cô Gái Hà Lan với đầy đủ kiến thức và kỹ thuật chăn nuôi bò sữa theo chuẩn Hà Lan.

Trong suốt 25 năm kiên trì, FCV đã thực hiện trên 12.000 lượt đào tạo, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia và các nông dân Hà Lan, song song với việc cung cấp các dịch vụ miễn phí về chăm sóc sức khoẻ cho bò sữa, dịch vụ quản lý trang trại. Chương trình cũng đã tạo việc làm cho hơn 7.000 người dân tại vùng nông thôn, phát triển đàn bò sữa lên đến 35.000 con.

Những đóng góp cho sự phát triển của kinh tế - xã hội của FCV đã được ghi nhận với các thành tích: Huân chương Lao động hạng Nhất, Top 10 thương hiệu nổi tiếng, Top 10 doanh nghiệp bền vững, Top 100 doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất cho Ngân sách Nhà nước, giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á cùng nhiều giải thưởng khác.

Bước chuyển mình sau hành trình 25 năm

Thành quả đối với doanh nghiệp và ngành sữa Việt đến từ việc xây dựng vững chắc 3 trụ cột trong hoạt động chính: kinh tế, xã hội và môi trường. Đây cũng chính là định hướng tiếp nối của FCV với mục tiêu “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”.

Ngoài việc tiếp tục tiên phong sáng tạo giá trị cùng hàng chục nghìn hộ nông dân nuôi bò sữa tại Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Dương,... tạo ra dòng sữa chuẩn Hà Lan, cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam, thông qua nhãn hàng Cô Gái Hà Lan, FCV và Bộ GD - ĐT đã ký hợp tác chiến lược dài hạn với tổng vốn đầu tư 55 tỷ đồng trong 5 năm, riêng năm học 2020 - 2021 có vốn đầu tư 11 tỷ đồng.

{keywords}
Đại diện Bộ GD - ĐT và đại diện FCV trong buổi công bố chương trình hợp tác chiến lược dài hạn “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”

Trong 5 năm thực hiện, dự kiến có 1.250 góc dinh dưỡng, 65 sân chơi được xây dựng và hơn 1,5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học được thụ hưởng từ chương trình.

{keywords}
Sân chơi “Ngại gì thử thách” - 1 trong 65 sân chơi vận động đạt chuẩn vừa được trao tặng cho học sinh trường tiểu học Phú Hòa 3, Bình Dương

Ở khía cạnh bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, FCV nỗ lực tạo ra một chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua các hoạt động như giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch, giảm thiểu phát thải khí CO2, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước... Năm 2019, FrieslandCampina là một trong những thành viên sáng lập Liên minh tái chế bao bì (PRO Việt Nam) với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực bao bì tái chế.

Từ đầu năm đến nay, FCV đã hiện thực hóa mục tiêu đồng hành phát triển cùng cộng đồng thông qua hàng loạt hoạt động thiết thực, chung tay cùng cả nước phòng chống Covid-19. FCV đã ủng hộ tuyến đầu chống dịch các sản phẩm sữa và tiền mặt trị giá 2 tỷ đồng.

Nổi bật, nhãn hàng Cô Gái Hà Lan đã triển khai hàng loạt chương trình hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, san sẻ khó khăn kinh tế với người tiêu dùng, nhằm đồng hành cộng đồng vượt qua đại dịch. Những đóng góp mang tính "phản ứng nhanh" cho thấy cam kết của doanh nghiệp này trong việc đồng hành cùng Việt Nam vượt qua những giai đoạn thăng trầm để thực sự vươn cao, vượt trội.

Theo ông Berend Van Wel - GĐ Điều hành FCV, tập đoàn này đã trải qua 1/4 thế kỷ tại Việt Nam. Với triết lý kinh doanh “Nuôi dưỡng từ thiên nhiên” của tập đoàn trên toàn cầu, qua 25 năm hoạt động tại Việt Nam, doanh nghiệp đã xây dựng những nền tảng về tiêu chuẩn dinh dưỡng, nâng cao điều kiện sống của nông dân và thực hiện các hoạt động phát triển bền vững.

Dựa trên những nền tảng này, sứ mệnh mới với 3 trọng tâm triển khai sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng bền vững hơn và nâng cao dinh dưỡng cho thế hệ tương lai.

Minh Anh