Phiên bản mới của virus SARS-CoV-2 đang hoành hành ở Ấn Độ sau khi nước này nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch.

Các nhà khoa học đang cố gắng tìm hiểu vai trò của các biến thể SARS-CoV-2, bao gồm cả một biến thể mới được mệnh danh là đột biến kép, đang gây ra sự gia tăng nhanh nhất thế giới về số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ.

{keywords}

Người dân chờ xét nghiệm SARS-CoV-2 ở New Delhi. Ảnh: AP

Đợt sóng kỷ lục (hơn 300.000 ca mắc mới trong 1 ngày) của Ấn Độ có nhiều nguyên nhân, đặc biệt là sự chủ quan với việc phòng chống dịch. Ngoài ra, biến thể B.1.617 cũng góp phần quan trọng.

Đến nay vẫn còn rất ít thông tin về biến thể này. Dữ liệu ban đầu cho thấy, biến thể có đột biến kép, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào tháng 10, dễ lây lan hơn phiên bản gốc của virus.

Giữa tháng 2, số ca mắc mới mỗi ngày của Ấn Độ đã giảm xuống dưới 10.000 người và số ca tử vong chỉ còn hai con số. Hai tháng trôi qua, các trường hợp mắc mới mỗi ngày đã tăng vọt hơn 200.000 người trong 8 ngày liên tiếp.

Ngày 23/4, con số kỷ lục đáng buồn được thiết lập ở Ấn Độ: Hơn 300.000 bệnh nhân mới.

Tác động của các biến thể

Các biến thể virus mới đứng đằng sau những đợt bùng phát, chẳng hạn như ở Anh vào cuối năm ngoái. Nhưng tốc độ gia tăng các ca bệnh gần đây của Ấn Độ nhanh hơn nhiều so với làn sóng trước đó của nước này và tốc độ gia tăng dần dần được thấy ở nhiều nơi khác.

Một số chuyên gia lo ngại biến thể Ấn Độ có khả năng đang biến thành một loại "siêu đột biến" và sẽ tiếp tục lan rộng trên thế giới.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng ông quan ngại sâu sắc về tình hình ở Ấn Độ.

Biến thể của Ấn Độ đã lan rộng ra các nước khác. Các cơ quan y tế phát hiện biến thể B.1.617 ở Đức, Bỉ, Vương quốc Anh, Thụy Sĩ, Mỹ, Australia và Singapore.

Biến thể Ấn Độ nguy hiểm thế nào

Biến thể Ấn Độ bao gồm hai đột biến trên protein gai của virus SARS-CoV-2. Protein gai cho phép virus xâm nhập vào cơ thể và lây nhiễm.

Các chuyên gia cho biết những người từng nhiễm Covid-19 hoặc đã được chủng ngừa, có thể tái nhiễm biến thể B.1.617.

Các đột biến được tìm thấy trong chủng mới này là E484Q và E484K. Chúng cũng xuất hiện trong biến thể Nam Phi, B.1.353 và trong biến thể Brazil, P1.

Tiến sĩ Jeffrey Barrett, Viện Wellcome Sanger ở Anh, nhận xét biến thể Ấn Độ đã lây lan ở mức độ thấp trong vài tháng qua (từ tháng 10) nên có khả năng không lan nhanh như biến thể Anh B.1.1.7.

Nhưng một số chuyên gia lại nhìn nhận mối đe dọa này theo cách khác và diễn biến hiện tại cho thấy họ có khả năng đúng. Ở bang Maharashtra, Ấn Độ, hơn 60% tổng số ca Covid-19 liên quan đến biến thể B.1.617.

An Yên (Theo DW, WSJ)

 

Lý do thảm cảnh bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ chết mòn vì thiếu oxy

Lý do thảm cảnh bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ chết mòn vì thiếu oxy

Sự chủ quan của Ấn Độ khiến số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt, nhu cầu oxy cho bệnh nhân tăng gấp 3 lần nên các nhà máy không kịp sản xuất.