Các tổ chức y tế khẳng định, sữa là loại thực phẩm thiết yếu cho sức khỏe hệ xương. Trong khi đó, nhiều chuyên gia lại khuyến cáo sữa có hại, cần tránh.

Tất nhiên, không phải mọi sản phẩm sữa đều giống nhau. Nó tùy thuộc vào việc những con bò được nuôi nấng thế nào và sữa được xử lý ra sao.

{keywords}

Nhiều dinh dưỡng

Các sản phẩm sữa rất bổ dưỡng. Nó chứa mọi loại protein, axit béo và các vi chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển cơ bắp, các tế bào và cơ quan cơ thể. Thực tế là sữa nguyên kem có gần như mọi thứ chúng ta cần.

Sữa từ bò ăn cỏ có các vitamin hòa tan trong chất béo cao hơn, nhất là vitamin K2 có vai trò quan tọng trong chuyển hóa canxi, có lợi lớn cho sức khỏe hệ xương và tim mạch.

Siêu thực phẩm với hệ xương

Canxi là khoáng chất chính trong xương và sữa là nguồn cung cấp canxi tốt nhất trong chế độ ăn. Vì thế, rất hợp lý khi cho rằng sữa có lợi cho sức khỏe hệ xương.

Thực tế là hầu hết cơ quan y tế chính đều khuyến cáo mọi người dùng 2-3 ly sữa mỗi ngày để đủ canxi cho xương. Nhưng nhiều chuyên gia không nghĩ vậy. Bởi những quốc gia tiêu thụ ít sữa, sản phẩm sữa thì tỉ lệ loãng xương lại ở mức thấp. Trong khi những nước tiêu thụ nhiều sữa (như Mỹ) thì tỉ lệ này lại khá cao.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sữa gây ra loãng xương. Nhiều bằng chứng cho thấy, sữa cải thiện mật độ xương, làm giảm loãng xương và giảm thiểu nguy cơ gãy xương ở người cao tuổi.

Cũng không nên quên rằng, sữa chứa nhiều khoáng chất ngoài canxi. Nó cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng khác cũng có lợi cho xương như protein, phốt pho và vitamin K2. 

{keywords}

Sữa với bệnh tật

Sữa nguyên kem có lợi cho trao đổi chất. Mặc dù lượng calo cao, nhưng dùng sữa nguyên kem có liên quan tới việc giảm thiểu nguy cơ béo phì. 

Thông thường, sữa được coi là làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim vì nó chứa nhiều chất béo bão hòa.

Nurses Health Study, một nghiên cứu dịch tễ học lớn tại Mỹ cho thấy, sữa nhiều chất béo liên quan tới gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Nhưng nhiều nghiên cứu khác lại khẳng định, sữa nguyên kem có tác dụng bảo vệ cơ thể, cả về bệnh tim cũng như đột quỵ. Ví dụ nghiên cứu ở Australia (nơi bò chủ yếu ăn cỏ) cho thấy, sử dụng sữa nguyên kem làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch tới 69%.

{keywords}

Sữa không hề tốt như chúng ta tưởng

Những lợi ích từ sữa là không thể phủ nhận. Nhưng cũng có không ít chuyên gia nêu quan điểm không nên dùng sữa.

Sữa không tốt cho vòng eo, làn da. Sữa có hormone gây kích ứng da, làm mẩn đỏ, gây viêm và đau nhức. Nó cũng khiến da sản xuất bã nhờn dư thừa, bịt kín lỗ chân lông, làm xuất hiện nhiều mụn trứng cá hơn. 

Sữa còn chứa Lactose (đường trong sữa). Để dung nạp nó, cơ thể phải sản xuất ra một loại enzyme là Lactase. Tuy nhiên, cơ thể tự nhiên hoàn toàn mất đi mọi dấu vết enzyme này sau khi được hai tuổi - có thể dừng bú sữa mẹ. 

Nghĩa là con người đã phải "chịu đựng" sữa trong quá nhiều năm mà không tiêu hóa đúng cách. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi người trưởng thành uống sữa, vì chúng ta không có Lactase để tiêu hóa phù hợp, nên đường trong sữa không tiêu hóa được, sẽ đọng ở ruột kết, tạo ra loại khí gây chuột rút, đầy hơi, buồn nôn, thậm chí tiêu chảy. 

Chọn lựa thế nào

Các sản phẩm sữa tốt nhất là nguyên kem, lấy từ bỏ ăn cỏ hoặc chăn thả trên đồng cỏ. Sản phẩm sữa lên men như sữa chua thậm chí còn tốt hơn. Chúng chứa các vi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

Chưa có câu trả lời chính xác nhất cho tác dụng/tác hại của sữa. Vai trò của sữa với sức khỏe còn phụ thuộc vào mỗi cá nhân.

Thái An tổng hợp