Theo đó, ngày 20/1, 8 thành viên trong một gia đình ở xã Kim Truy, huyện Kim Bôi, Hòa Bình đã chế biến bọc trứng cóc nấu với gừng để làm thức ăn. Sau ăn, cả 8 người đều có dấu hiện nôn mửa, đau bụng, hoa mắt, chóng mặt và khó thở, được người thân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện.

1 người ăn nhiều nhất đã tử vong ngay tại Trung tâm y tế. Đêm ngày 20/1, 7 bệnh nhân còn lại trong tình trạng nguy kich, được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình tiếp tục cấp cứu.

{keywords}
7 bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình nguy kịch - Ảnh: BSCC

Khi nhập viện, 7 bệnh nhân vẫn liên tục nôn mửa, đau bụng, chóng mặt, khó thở, một số có biểu hiện co giật, ảo giác.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu đã huy động tối đa nhân lực đến hỗ trợ cho kíp trực, khoa Hồi sức tích huy động 1 kíp trực thường trú đến hỗ trợ khoa Cấp cứu.

Tại bệnh viện,  bệnh nhân nhanh chóng được bơm rửa dạ dày, dùng các chất tẩy rửa đường tiêu hoá để loại bỏ chất độc ra khỏi đường ruột và các thuốc để điểu chỉnh các rối loạn khác.

Bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình thông tin: Hiện tại, 7 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch nhưng vẫn đang phải điều trị và chăm sóc đặc biệt.

{keywords}
Hiện 7 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: BSCC

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo: Người dân tuyệt đối không nên chế biến món ăn từ cóc vì sự nguy hiểm của các chất độc có trong một số bộ phận của loài vật này. Trên da, tổ chức dưới da, trứng, gan, ruột của cóc rất độc do có chứa nọc độc ( bufotoxin ) gồm nhiều độc tố nguy hiểm, như: bufotalin, bufotonin, bufotenin. Những chất này có tác dụng gây rối loạn nhịp tim nặng, ngừng tim và ức chế hô hấp dẫn đến tử vong nhanh.

Nguyễn Liên

Kích hoạt báo động đỏ cứu cụ ông nguy kịch vì nhồi máu cơ tim cấp

Kích hoạt báo động đỏ cứu cụ ông nguy kịch vì nhồi máu cơ tim cấp

 - Sau khi có các biểu hiện tức ngực trái, đau thượng vị kèm theo khó thở, vã mồ hôi, bệnh nhân đột ngột ngừng tuần hoàn.