- Từ nay đến tháng 2/2019, các sự kiện hiến máu chỉ đáp ứng được 1/3 so với nhu cầu, nguy cơ thiếu máu đặc biệt trong dịp Tết.

Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TƯ Phạm Tuấn Dương cho biết, từ nay đến hết tháng 2/2019, Viện cần tối thiểu 90.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị cho 180 bệnh viện ở các tỉnh phía Bắc.

Hiện tại, Viện còn khoảng khoảng 10.000 đơn vị máu, trong đó nhóm máu O chiếm khoảng 40-45%. Lượng máu này chỉ đủ đáp ứng nhu cầu cấp cứu, điều trị trong tháng 12.

Ngay sau đó là thời điểm nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán trong thời gian dài nên số lượng người hiến máu giảm mạnh do ảnh hưởng thời tiết, trùng với lịch thi cử của sinh viên. Các sự kiện hiến máu từ nay đến hết tháng 2 chỉ đủ đáp ứng 1/3 so với nhu cầu.

{keywords}
Nhiều bạn trẻ tham gia hiến máu tại ngày hội Trái tim tình nguyện

 

“Dịp cuối năm là thời điểm rất khan hiếm máu do đó rất cần người nhà bệnh nhân và cả cộng đồng cùng chung tay chia sẻ để giúp hàng trăm ngàn bệnh nhân có máu cấp cứu, điều trị”, ông Dương kêu gọi.

Ông Dương cho biết, tại Việt Nam, tỉ lệ người dân tham gia hiến máu mới chỉ 1-3%, trong số này 75% là sinh viên. Đây là con số rất khiêm tốn.

Để giải quyết nhu cầu trước mắt, trong 2 ngày 1-2/11, Viện Huyết học – Truyền máu TƯ phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên TP. Hà Nội và Hội thanh niên Vận động tổ chức ngày hội hiến máu Trái tim tình nguyện, với hy vọng sẽ tiếp nhận tối thiểu 2.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu cuối năm, đặc biệt là khan hiếm nhóm máu O.

Ngay trong ngày đầu tiên, Viện đã tiếp nhận hơn 1.200 đơn vị máu, trong đó chủ yếu là sinh viên là các trường đại học.

{keywords}
Anh Long cùng vợ đi hiến máu đúng ngày kỷ niệm 4 năm ngày cưới


Trường hợp đặc biệt là vợ chồng là anh Vũ Duy Long và chị Nguyễn Thị Thùy Linh đã cùng nhau đi hiến máu nhân kỷ niệm 4 năm ngày cuới.

"Hôm nay là một ngày đặc biệt, ngày niềm vui được nhân đôi khi mà vừa được kỉ niệm ngày cưới, lại vừa được tham gia hiến máu cứu người", anh Long chia sẻ.

Thúy Hạnh

5 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ vẫn bị người nhà chửi bới, doạ nạt

5 y bác sĩ hiến máu cứu sản phụ vẫn bị người nhà chửi bới, doạ nạt

Sản phụ bị đờ tử cung được 5 y bác sĩ trong kíp trực hiến máu cứu nhưng sau đó người nhà vẫn quay ra chửi bới, doạ nạt nhân viên y tế.

10 y bác sĩ thay nhau hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

10 y bác sĩ thay nhau hiến máu cứu sản phụ nguy kịch

10 y bác sĩ Quảng Ninh thay nhau hiến máu trực tiếp cứu sống sản phụ bị băng huyết, nguy kịch tính mạng.

Bác sĩ kể thời bị đuổi vì vận động hiến máu

Bác sĩ kể thời bị đuổi vì vận động hiến máu

Ban đầu có 500 người đăng ký hiến máu vì chỉ nghĩ lấy vài giọt, khi thấy túi máu to quá, không ai hiến nữa.

Nhật hiến máu như đi uống cà phê, VN lơi ra là hết máu

Nhật hiến máu như đi uống cà phê, VN lơi ra là hết máu

Nhật Bản không có phong trào hiến máu tình nguyện, mỗi người dân coi hiến máu là việc bình thường như đi uống cafe.