- Tại Việt Nam mỗi năm có 400.000 người chết vì tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, ung thư. Thứ trưởng Bộ Y tế nói bệnh không lây nhiễm ở nước ta như trận đại thủy triều đỏ.

Ngành y tế nước ta ghi nhận, mỗi năm có 300.000 người tử vong vì bệnh lây nhiễm còn với bệnh không lây nhiễm lên tới 400.000 người.

Các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường, tim mạch, các bệnh lý tâm thần, ung thư…đang có chiều hướng gia tăng mạnh trong những năm gần đây.

{keywords}
BS BV Đại học Y dược thăm khám cho người bị tiểu đường

Thứ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, trong 70% trường hợp tử vong hàng năm là do bệnh không lây nhiễm, trong số này có đến 40% tử vong trước 70 tuổi.

"Nếu Tổ chức Y tế thế giới coi bệnh không lây nhiễm là cơn thủy triều đỏ thì tại Việt Nam hiện đang là trận đại thủy triều đỏ" - ông Long nói và nêu rõ nguyên nhân, ngoài việc người dân chưa có ý thức phòng ngừa bệnh thì công tác dự phòng chưa rốt ráo.

Ông Long nêu dẫn chứng hiện ở nước ta có tới 49% nam giới hút thuốc lá, 77% dân số uống rượu (trong đó có 11% uống tới mức nguy hại), sử dụng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

40% bệnh nhân bị tăng huyết áp nhưng không biết mình mắc bệnh, trong khi chỉ cần đo huyết áp là kiểm tra bệnh. Ông Nguyễn Thanh Long nhận định người dân lại quá thờ ơ đến sức khỏe của mình, ít khi đi khám bệnh.

Bệnh lây nhiễm không chỉ làm quá tải bệnh viện mà còn khiến tuổi thọ, chất lượng sống người dân giảm xuống.

Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam Lokky Wai thông tin, ở Việt Nam, tỷ lệ tim mạch đang ngày một tăng và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Theo ông Wai, các bệnh không lây nhiễm có thể phòng ngừa được, nếu phát hiện sớm và điều trị hiệu quả. Trong đó cần có những thay đổi về cách quản lý bệnh không lây nhiễm, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế cấp xã, phường.

Không chỉ làm tăng số người tử vong, các bệnh không lây nhiễm còn khiến Việt Nam thiệt hại lớn về kinh tế. Mỗi năm nước ta mất khoảng 1 tỷ USD do thuốc lá gây ra các bệnh không lây nhiễm.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, trong 20 năm tới, toàn thế giới sẽ mất đi 47.000 tỷ USD vì mất năng suất lao động do các bệnh không lây nhiễm gây ra. 

Văn Đức