Thời gian gần đây, bà H.T.L, 76 tuổi ở Lục Yên, thường xuyên xuất hiện những cơn đau âm ỉ ở vùng thượng vị. Nghi dạ dày có vấn đề, người bệnh đã đi khám tại bệnh viện huyện nhưng không phát hiện ra nguyên nhân.

Ngày 10/4, bà tiếp tục đến BV đa khoa tỉnh Phú Thọ thăm khám, được bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày.

{keywords}
Hình ảnh khối bã nghệ rắn chắc trong dạ dày bệnh nhân


Trong quá trình soi dạ dày, các bác sĩ phát hiện một khối bã thức ăn màu vàng kích thước 3x4cm cứng chắc trong dạ dày người bệnh.

Các bác sĩ cũng phát hiện ổ loét kích thước khoảng 1cm; niêm mạc dạ dày vùng hang vị phù nề, nhiều chấm xung huyết và chỉ định điều trị ngoại trú.

BS CKI Vũ Hồng Thái, Giám đốc Phòng khám đa khoa Phú Thọ cho biết, đây không phải lần đầu tiên BV phát hiện và điều trị thành công những trường hợp dị vật và khối bã thức ăn trong dạ dày bằng kỹ thuật nội soi. Tuy nhiên, khối bã kích thước lớn và cứng chắc như trường hợp bệnh nhân L. tương đối hiếm gặp.

BS Thái cho biết, sau 2 tuần điều trị, sẽ kiểm tra lại khối bã thức ăn trong dạ dày bệnh nhân, nếu vẫn chưa được đào thải hết sẽ phải nội soi để gắp ra.

Bệnh nhân cho biết, thời gian gần đây, do nghe nói bột nghệ có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nên đã thường xuyên sử dụng bột nghệ để nấu canh ăn hàng ngày.

Theo các bác sĩ, việc ăn bột nghệ lượng lớn, sai cách khi vào trọng dạ dày sẽ quện cùng chất xơ có trong thức ăn, tạo nên một khối bã kết dính trong dạ dày người bệnh gây đau bụng và tổn thương trong dạ dày. Do đó người dân cần tìm hiểu kĩ cách sử dụng bột nghệ để không gây phản tác dụng.

Hiện nay, chưa có quy định cụ thể về việc nên dùng bao nhiêu nghệ mỗi ngày nhưng theo các chuyên gia sức khoẻ, một người lớn khoẻ mạnh không nên dùng quá 0,3-0,5g/ngày.

Việc tiêu thụ quá nhiều nghệ thường xuyên có thể gây sỏi mật, các bệnh sỏi khác, đau bụng hoặc tiêu chảy, buồn nôn, khó đông máu...

Minh Anh

Ăn nhiều canh măng, người đàn ông Hà Nội được bác sĩ gắp ra từ dạ dày cả bát măng

Ăn nhiều canh măng, người đàn ông Hà Nội được bác sĩ gắp ra từ dạ dày cả bát măng

- Sẵn nhà bán măng khô, ông T. ăn liền một lúc 200g măng. Một tuần sau phải vào viện cấp cứu vì đau bụng dữ dội.