- Ông Năm được chuyển vào viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm nhợt do mất máu quá nhiều khiến tim xẹp như ruột. Bác sĩ nhận định người bệnh đã 9 phần chết.

Sau khi tổ chức sinh nhật cùng nhóm bạn, ông Nguyễn Năm (tên được thay đổi, 47 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) trở về nhà thì gặp tai nạn giao thông.

Ông được đưa vào một bệnh viện sơ cứu. Tuy nhiên, do tình trạng nặng, người bệnh được chuyển tới Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo BS Vũ Dzuy - Khoa cấp cứu, người bệnh nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm nhợt, mạch huyếp áp không đo được, và được đặt nội khí quản.

{keywords}
Người bệnh hồi phục kỳ diệu sau khi mất 5 lít máu

Qua thăm khám nhanh, bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị choáng mất máu, vỡ eo động mạch chủ ngực, gãy kín xương cánh tay và cẳng chân phải.

Động mạch chủ có kích thước 2 - 3cm, khi rách sẽ khiến máu trong cơ thể mất rất nhanh. 5 lít máu của người bệnh bị chảy ra ngoài trong vài phút và lúc này tim không còn máu để bơm, khiến ngưng tim, ngưng thở.

Ê-kíp bác sĩ ngay lập tức truyền máu, dịch và chuyển bệnh nhân lên phòng phẫu thuật. Tuy nhiên, bác sĩ nhận định người bệnh có thể tử vong bất cứ lúc nào trong quá trình mổ.

"Khi mở ngực cầm máu, khâu lại vết rách động mạch chủ, ê-kíp nhận thấy máu đã tràn vào các khoang trong cơ thể. Sờ tim thấy không còn đập nữa, đã mềm như ruột" - BS Phạm Minh Ánh, trưởng khoa phẫu thuật mạch máu nói và cho biết, đã phải dùng tay bóp trực tiếp tim để kích thích tim đập lại.

Trong thời gian này, người bệnh cũng được truyền 20 đơn vị máu (khoảng 4 - 5 lít), bù lại số máu đã mất.

Trải qua ca mổ kéo dài 2 giờ, ê-kíp bác sĩ đã giữ lại tính mạng cho người bệnh. Hiện người đàn ông 47 tuổi đã tỉnh, tiếp xúc tốt và dự kiến sẽ được xuất viện trong ít ngày tới.

"Thực sự việc cứu sống được người bệnh là một phép màu. Khi ấy bệnh nhân cũng đã chết 9 phần" - BS Ánh chia sẻ.

Người đàn ông bất ngờ ngồi dậy sau 20 phút tim ngừng đập

Người đàn ông bất ngờ ngồi dậy sau 20 phút tim ngừng đập

Suốt thời gian chết lâm sàng, ông Hùng không nhớ gì. Khi tỉnh dậy nghe người thân kể ông mới biết mình vừa "từ cõi chết sống lại".

Cứu bé gái bị mảnh sành ghim vào cổ, ngưng tim

Cứu bé gái bị mảnh sành ghim vào cổ, ngưng tim

Bác sĩ 4 bệnh viện ở Sài Gòn vừa phối hợp cứu sống bé gái 30 tháng tuổi bị mảnh sành ghim vào cổ, dẫn tới mất máu, ngưng tim.

3 người hồi sinh từ tim, thận của người khác

3 người hồi sinh từ tim, thận của người khác

3 bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối được hồi sinh nhờ tim, thận của một nam bệnh nhân chết não do tai nạn giao thông.

Kỳ lạ cô gái có nhịp tim 250 lần/phút

Kỳ lạ cô gái có nhịp tim 250 lần/phút

Cô gái người dân tộc Cơ Ho mang chứng bệnh tim loạn nhịp nhanh thất hiếm gặp với nhịp tim lên tới 250 lần/phút, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Can thiệp vàng cứu người bị đâm 8 nhát dao thủng tim

Can thiệp vàng cứu người bị đâm 8 nhát dao thủng tim

Nam bệnh nhân được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê, thở máy qua nội khí quản. Người này bị 8 vết thương do dao gây ra.

Văn Đức