- Khi thấy con gái vừa chào đời đã mọc nhú 2 răng cửa hàm dưới, gia đình sản phụ ở TP.HCM vừa ngạc nhiên, vừa lo lắng.

Sản phụ Nguyễn Thị Thu P. (27 tuổi, ngụ Q. Tân Phú, TPHCM) vừa sinh bé gái đầu lòng nặng 3,1 kg. Điều bất ngờ là khi vừa chào đời, bé đã mọc nhú 2 răng cửa hàm dưới.

{keywords}
Bé gái vừa sinh đã mọc 2 răng cửa

Theo chị P., thời gian mang thai, bác sĩ chẩn đoán bị giảm tiểu cầu, có nguy cơ dẫn đến băng huyết khi sinh, nên chị khá lo lắng.

May mắn quá trình “vượt cạn” không xảy ra biến chứng gì, chỉ duy nhất việc mọc răng của bé.

Bác sĩ (BS) Nguyễn Hữu Trung – người trực tiếp giúp chị P. vượt cạn cho hay, sự phát triển răng của bé bắt đầu từ giai đoạn phôi thai, khi đó mới chỉ là mầm răng chứ chưa phát triển thành răng hoàn chỉnh.

Sau sinh và quá trình lớn lên, bé bắt đầu quá trình mọc răng. Có những trường hợp trẻ mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn bình thường.

"Mọc răng ngay khi vừa chào đời là trường hợp hiếm gặp, với tỉ lệ chỉ là 1/2000 bé" – BS Trung nhận định.

Cũng theo BS này, việc trẻ mọc răng sớm hay muộn vài tháng là điều bình thường. Thời gian mọc răng của trẻ phụ thuộc vào yếu tố di truyền, bé có thể bị ảnh hưởng bởi gen di truyền của bố và mẹ.

Việc mọc răng sớm hay muộn không ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Anh H. (chồng chị P.) cho hay, ban đầu cũng lo lắng khi con gái vừa sinh đã mọc răng nhưng khi được bác sĩ tư vấn chuyện này không đáng lo, chỉ cần theo dõi bé trong quá trình phát triển.

Hiện sức khỏe của chị P. và con gái đang tiến triển tốt, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Văn Đức