Thời kỳ sau sinh là một giai đoạn quan trọng đối với người phụ nữ do có những thay đổi mạnh mẽ về tâm sinh lý, đồng thời với sự nảy sinh mối quan hệ mới và vai trò mới là ‘người mẹ’. Đây là giai đoạn mà người mẹ và trẻ sơ sinh cần được quan tâm nhiều nhất có thể.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có khoảng 60% tử vong bà mẹ và 32% tử vong sơ sinh xảy ra vào ngày thứ nhất sau sinh. Khoảng 13% và 4% tỷ lệ tử vong mẹ; 5% và 15% tử vong sơ sinh xảy ra vào tuần thứ nhất và tuần thứ hai sau sinh. 

Ở Việt Nam, theo số liệu của Bộ Y tế, tỷ lệ tử vong bà mẹ (MMR) là 69/100.000 trẻ đẻ sống và tỷ lệ tử vong sơ sinh (IMR) là 16/1000 trẻ đẻ sống. Ngày bé yêu chào đời thì cả mẹ và bé cũng bắt đầu bước vào giai đoạn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất.

Đối với sản phụ, các biến chứng đó bao gồm: chảy máu, bế sản dịch, nhiễm khuẩn sinh dục và tiết niệu, rối loạn tâm thần sau sinh… Đối với bé yêu, các nguy cơ như nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhiễm trùng rốn, vàng da bệnh lý… luôn hiện hữu.

{keywords}
 

Ở các cơ sở y tế công lập hiện nay, hầu hết các hoạt động chăm sóc sau sinh mới chỉ được chú trọng trong thời gian các bà mẹ nằm viện (24-48 giờ đầu tiên). Công tác chăm sóc sau sinh kể từ khi xuất viện đến hết thời kỳ hậu sản (42 ngày) còn bị xem nhẹ. Kiến thức và thực hành chăm sóc sau sinh của bà mẹ hiện còn mang tính kinh nghiệm và tự phát. Các cơ sở tư nhân hoặc cá nhân điều dưỡng, hộ lý làm dịch vụ thì cũng mới chỉ dừng ở mức độ cơ bản như khám, kiểm tra sức khỏe, tắm bé, massage da mẹ.

Chính vì vậy, việc tiến hành can thiệp toàn diện chăm sóc sau sinh cho các bà mẹ tại cộng đồng trong đó chú trọng đến tư vấn, hướng dẫn cho các bà mẹ về chăm sóc sau sinh theo hướng dẫn quốc gia về sức khỏe sinh sản là một việc làm cần thiết. Tuy nhiên, để làm được điều đó còn nhiều vấn đề đặt ra như: chi phí và hiệu quả, sự hưởng ứng của cộng đồng, khả năng đáp ứng nhu cầu của sản phụ…

{keywords}
Mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau sinh tại nhà

Trăn trở trước những bất cập đó, các cán bộ y bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội đang ‘thai nghén’ mô hình dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau sinh tại nhà. Một ứng dụng chạy trên smartphone sẽ là cầu nối giữa người mẹ và các bác sĩ, điều dưỡng có kinh nghiệm của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Với tâm niệm dành những gì tốt nhất cho mẹ và bé, mô hình này hứa hẹn cung cấp các dịch vụ từ cơ bản như khám sức khỏe, tắm bé, chăm sóc vết thương… đến tư vấn nhanh chóng, kịp thời các băn khoăn của mẹ và gia đình, đặc biệt với những sản phụ sinh con lần đầu.

Bên cạnh đó, mong muốn của các cán bộ y bác sĩ Bệnh viện khi xây dựng ứng dụng này là hướng tới sự chăm sóc  toàn diện khi thông tin hồ sơ của cả mẹ và bé sẽ được quản lý trực tuyến và lưu tại Bệnh viện để kịp thời can thiệp khi có biến chứng.

Với phương châm ‘Trao nhận niềm tin - Khơi nguồn hạnh phúc’, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn hướng đến dịch vụ chăm sóc toàn diện nhất. Khách hàng khi lựa chọn BV Phụ sản Hà Nội sẽ được theo dõi từ khi mang thai đến những tuần đầu tiên sau khi ra viện giúp cho sản phụ và người nhà sớm ổn định tâm lý, tạo niềm tin yêu và tin tưởng đối với Bệnh viện.

 Vũ Minh