- Cặp song sinh tại Hà Giang chào đời nặng 4,9kg nhưng bị dính liền với nhau từ bụng tới ngực.

Lúc 1h ngày 13/7, Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên, Hà Giang tiếp nhận sản phụ Phàn Thị Phẩy (20 tuổi, xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên) chuyển dạ thai song sinh 9 tháng.

Sản phụ vào viện khi tử cung đã mở 7cm, ối vỡ nên ngay lập tức được chuyển mổ cấp cứu.

{keywords}
2 bé trai bị dính liền từ bụng tới ngực. Ảnh: BSCC

Là người trực tiếp có mặt trong kíp mổ, BS Nguyễn Thị Thành, khoa Gây mê hồi sức cho biết, trong khi mổ các bác sĩ phát hiện 2 bé trai dính liền nhau từ bụng tới ngực.

"Do 2 bé dính liền nên các bác sĩ rất vất vả để lấy thai ra. Khi lôi được bé thứ 2 thì đầu bé đã tím đen. Chúng tôi vội hồi sức, cố gắng cấp cứu. May thay cả 2 bé đều hồng hào trở lại và khóc to", chị Thành nhớ lại.

{keywords}
Phó giám đốc cùng cán bộ bệnh viện ra chợ trung tâm để ủng hộ 2 cháu bé. Ảnh: BSCC

2 bé sau đó được chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt. Bệnh viện đa khoa huyện Vị Xuyên dự định chuyển cặp song sinh xuống bệnh viện Việt Đức, Hà Nội để chẩn đoán chính xác các bộ phận có bị dính liền hay không nhưng do sức khỏe 2 bé còn quá yếu, gia đình lại không có tiền nên chưa chuyển ngay được.

Sáng 13/7, Phó giám đốc bệnh viện Nguyễn Ngọc Chung đã trực tiếp cùng các cán bộ bệnh viện ra chợ trung tâm huyện Vị Xuyên lập hòm quyên góp được gần 7,5 triệu đồng ủng hộ gia đình.

{keywords}
2 cháu bé được đưa lên xe chuyển xuống bệnh viện Việt Đức

BS Thành cho biết, 17h30 chiều nay ekip của bệnh viện đã đưa 2 bé xuống đến bệnh viện Việt Đức. Trong lúc di chuyển, 2 bé phải thở oxy, hỗ trợ ăn uống.

Thúy Hạnh