- Trong lúc thi công công trình, nam công nhân 27 tuổi không may vướng chân vào dây cáp quang, bị cắt đứt gần lìa chân trái.

Nam công nhân được đưa tới bệnh viện Xuyên Á cấp cứu sau 4 giờ gặp tai nạn. Lúc nhập viện, chân người này bị tổn thương nặng, 1/3 dưới cẳng chân và bàn chân trái tím, lạnh, mất cảm giác, vận động.

Theo bác sĩ, tai nạn lao động khiến người bệnh bị cắt đứt gần lìa 1/3 dưới cẳng chân trái, đứt toàn bộ cơ, các bó mạch, thần kinh, nứt xương chày.

Bệnh nhân được mổ cấp cứu nối lại chi: ghép nối động mạch chày trước và chày sau, ghép nối tĩnh mạch hồi lưu trở về. Nối các gân - cơ bị đứt, khâu nối các vỏ sợi thần kinh.

Sau cuộc phẫu thuật, tình trạng tưới máu nuôi dưỡng bàn chân tốt, người bệnh đã vận động các ngón bàn chân, tuy nhiên cảm giác bàn chân chưa hồi phục.

Bác sĩ cho hay, khi có tổn thương mạch máu ở chi thể (tay, chân), người bệnh cần được sơ cứu đúng và phải đến ngay những bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật mạch máu sớm nhất có thể, để cơ hội cứu sống chi thể đạt tỷ lệ cao nhất.

{keywords}
Phần tổn thương của người bệnh phục hồi tốt sau ca mổ

Với những trường hợp chi thể bị đứt lìa hoàn toàn vẫn có thể nối lại được nếu biết cách bảo quản chi thể tốt.

Ngoài việc phải sơ cứu bệnh nhân tạm thời, thì việc bảo quản chi thể bị đứt lìa phải đúng cách. Đó là không được bỏ sót phần đứt rời và nên gói phần chi thể bị đứt vào trong khăn ướt sạch, sau đó bỏ vào túi nylon, đóng kín, đặt túi nylon vào trong thùng/túi đá lạnh (chi thể bị đứt không được tiếp xúc trực tiếp đá lạnh).

Cha sửa xe bất cẩn, con 3 tuổi bị xích cuốn đứt 2 ngón tay

Cha sửa xe bất cẩn, con 3 tuổi bị xích cuốn đứt 2 ngón tay

Trong lúc người bố đang sửa xe máy, cậu con trai 3 tuổi cho tay vào hộp xích và bị cuốn đứt 2 ngón tay.

Chàng trai bị máy sục khí nuôi tôm nghiến đứt tinh hoàn

Chàng trai bị máy sục khí nuôi tôm nghiến đứt tinh hoàn

Vùng hạ bộ của chàng trai 23 tuổi không may bị máy quạt tạo khí oxy cho ao tôm cuốn vào, làm mất vùng da sinh học, nghiến đứt tinh hoàn phải.

Lái xe máy vù vù sau 3 tháng bị đứt lìa bàn tay

Lái xe máy vù vù sau 3 tháng bị đứt lìa bàn tay

Sau hơn 3 tháng nối bàn tay phải đứt lìa do bị máy cắt giấy “chém”, anh Sự đã có thể điều khiển xe máy gần như bình thường.

Bị cắt đứt mông khi ngồi xổm trên bồn cầu vệ sinh

Bị cắt đứt mông khi ngồi xổm trên bồn cầu vệ sinh

Khi đi vệ sinh, chàng trai nặng gần 100 kg ngồi xổm lên khiến bồn cầu bị vỡ, mảnh sành đâm vào mông.

Nghi chồng có bồ nhí, vợ cắt đứt của quý

Nghi chồng có bồ nhí, vợ cắt đứt của quý

Đang ngủ, ông Nam giật mình tỉnh giấc khi đau ở vùng hạ bộ và phát hiện của quý đã bị vợ cắt gần đứt lìa.

Văn Đức