{keywords}
Tiến sỹ Rachael Buck, chuyên gia nghiên cứu tại Abbott, dẫn đầu nghiên cứu về HMO

Hành trình 20 năm tìm cách bổ sung HMO vào sữa

- Là một trong những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực sức khỏe miễn dịch, xin tiến sĩ chia sẻ thời điểm nào bà quyết định bắt đầu cuộc hành trình này? Và điều gì truyền cảm hứng cho bà nghiên cứu về sữa mẹ?

Tôi chọn nghiên cứu Tiến sĩ về miễn dịch học tại Đại học Cambridge vì tôi biết đây là một công việc có ý nghĩa, tạo nên sự ảnh hưởng lớn tới nhiều người. Tôi bắt đầu làm việc tại Abbott 24 năm trước và đã trực tiếp tham gia vào rất nhiều công trình cải tiến khoa học tại đây.

Tôi cùng các đồng nghiệp đã sớm nhận ra sữa mẹ ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu giúp những đứa trẻ được bú sữa có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Tại Abbott, chúng tôi bắt đầu sản xuất sữa công thức từ những năm 1920 và luôn muốn cải tiến sữa công thức để rút ngắn khoảng cách với tiêu chuẩn vàng tự nhiên. Với sứ mệnh này, chúng tôi quyết định nghiên cứu sâu hơn về các thành phần trong sữa mẹ và tìm thấy HMO. Ngay lúc đó, tôi đã tin rằng đây chắc chắn là nghiên cứu khoa học mang tính “lịch sử” đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực dinh dưỡng nhi.

Vì vậy, chúng tôi đã bắt đầu hành trình đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi: Điều gì giúp những đứa trẻ bú sữa mẹ có hệ miễn dịch khỏe mạnh chống lại nhiễm trùng, bệnh dị ứng hiệu quả như vậy? Tại sao HMO lại có nhiều trong sữa mẹ? Và chúng đóng vai trò gì?

- Xin Tiến sĩ có thể chia sẻ thêm về cách thức hoạt động của HMO và dưỡng chất này nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ như thế nào?

HMO là “thức ăn” cho các lợi khuẩn trong đường ruột nơi tồn tại 70% hệ miễn dịch của bé. Có hơn 150 loại HMO khác nhau nhưng 2’-FL HMO là loại phổ biến nhất có trong sữa của hầu hết các bà mẹ. 2’-FL HMO hỗ trợ tối đa cho việc phát triển sức khỏe đường ruột, nuôi dưỡng lợi khuẩn và từ đó xây dựng sự cân bằng cho hệ vi khuẩn đường ruột của bé. Bên cạnh đó, HMO cũng được chứng minh lâm sàng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm đáng kể nguy cơ nhiễn trùng đường ruôt, nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh nhiễm trùng nói chung.  

Với tiềm năng của HMO, tôi và đồng nghiệp tại Abbott đã dành gần 20 năm để tìm cách bổ sung HMO vào sữa công thức. Dù đã tham gia vào nhiều công trình cải tiến trước đây, nhưng HMO chưa từng được bổ sung vào thành phần của sữa công thức trước đó. Cá nhân tôi cảm thấy rất tự hào vì công việc mà chúng tôi đang làm đã mang đến tác động to lớn, đem lại tác động lớn cho cuộc sống cả cha mẹ và bé.

Đột phá dinh dưỡng nhi trong thập kỉ

- Vậy điểm nổi bật của Similac với HMO là gì thưa tiến sĩ?

Không có gì có thể thay thế sữa mẹ, nhưng trong trường hợp cha mẹ cần dinh dưỡng bổ trợ cho con, tôi cho rằng sữa công thức bổ sung 2’-FL HMO là lựa chọn tuyệt vời.

Bằng cách bổ sung 2’-FL HMO vào Similac, chúng tôi có thể đem đến cho trẻ nguồn dinh dưỡng phát triển hệ tiêu hóa và hê miễn dịch - điều trước đây được coi là đặc quyền của trẻ bú sữa mẹ. Sau hơn 20 thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng, Similac là sản phẩm đầu tiên trên thế giới và Việt Nam được bổ sung HMO. Đây là một trong những đột phá lớn nhất của dinh dưỡng nhi trong thập kỉ qua.

{keywords}
 

Ngoài ra, Similac có DHA, Lutein và Vitamin E tự nhiên, là dưỡng chất quan trọng giúp phát triển trí não của bé. Với việc bổ sung HMO, Similac có thể mang lại lợi ích kép để hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ: sức đề kháng và phát triển trí não ngay từ những năm đầu đời. Trẻ uống sữa công thức nay sẽ được cung cấp nguồn dinh dưỡng gần với tiêu chuẩn vàng tự nhiên nhất.

Tôi rất vui khi biết rằng Similac HMO là sự lựa chọn hàng đầu của hơn 1 triệu bà mẹ trên toàn thế giới kể từ lần ra mắt đầu tiên vào năm 2016

- Là một người mẹ, chắc hẳn tiến sĩ cũng muốn dành những điều tốt nhất cho con. Có phải tình yêu của một người mẹ đã thôi thúc tiến sĩ nghiên cứu về HMO?

Đúng vậy! Tôi không chỉ là nhà khoa học mà còn là mẹ của ba người con trai. Đây là động lực lớn để tôi cố gắng nhiều hơn trong việc cải tiến sữa công thức.

Con trai lớn của tôi Alec bị vàng da khi mới sinh vài tuần. Đó là một thời gian khá khó khăn. Mặc dù chúng tôi không cần cho bé nhập viện, nhưng cũng vẫn phải cho con ăn hai giờ một lần. Ngoài sữa mẹ, Alec còn nhận được bổ sung dinh dưỡng từ sữa công thức. Mỗi lần nhìn Alec, tôi thầm cảm ơn Chúa vì sữa công thức thực sự đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa lớn đối với chúng tôi.  

Tiềm năng của HMO vẫn còn rất lớn! Là chuyên gia trong lĩnh vực này, chúng tôi đi đầu mở ra cuộc cách mạng về HMO đang diễn ra trên toàn cầu. Tiết lộ thêm thông tin dựa trên nghiên cứu gần đây nhất, HMO được chia thành 2 loại - HMO trung tính và HMO axit. Chúng tôi bước đầu đang nghiên cứu về HMO có tính axit và thấy rằng chúng có khả năng hỗ trợ mạnh mẽ cho hệ miễn dịch, nhận thức, và đặc biệt là giúp chống dị ứng. Do đó, chúng tôi bắt đầu tìm cách kết hợp hai loại này với nhau để tối ưu lợi ích của HMO, từ đó mang cải tiến khoa học đến gần hơn trẻ em và cha mẹ trên toàn thế giới.

- Cảm ơn Tiến sĩ về buổi trò chuyện thú vị này.

Tiến sĩ Rachael Buck - Trưởng nhóm nghiên cứu sức khỏe đường ruột toàn cầu tại Abbott - Ohio, Hoa Kỳ. Rachael dẫn đầu nghiên cứu về dưỡng chất HMO tại Abbott, và là một trong những nhà khoa học có nhiều nghiên cứu về HMO nhất trên thế giới với hơn 55 bằng sáng chế , hơn 50 bài viết được đăng tải trên các tạp chí khoa học.

Bá Nguyễn