Được biết, A. đã sử dụng bóng cười hơn 1 năm nay, hầu như ngày nào cũng hít vài quả. Trong vòng 6 tháng trở lại đây, A. thường xuyên có dấu hiệu tê bì tay chân, đau tức vùng ngực nhưng các dấu hiệu thường tự khỏi sau vài ngày.

Khoảng 3 ngày trước khi vào viện, A.  bị tê yếu cả tay và chân, chuột rút, mất thăng bằng, đi lại khó khăn. Sau khi nhập viện, A. được chẩn đoán rối loạn cảm giác do sử dụng khí N2O. Hiện tại, bệnh nhân đã được xử trí ổn định và đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

{keywords}

Bệnh nhân A. đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Theo các bác sĩ, bóng cười là quả bóng được bơm khí N2O, loại khí gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào nên còn được gọi là khí cười. Trong y học, loại khí này thường được sử dụng để gây mê cho đường hô hấp. Sau khi hít khí N2O, người hít sẽ có cảm giác phấn khích.

N2O trong bóng cười sau khi vào cơ thể có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch, gây tê liệt người, thậm chí có thể tử vong.

Bên cạnh đó, khí cười là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều nên người dùng có thể bị phụ thuộc và nghiện tương tự các loại ma túy khác. Đây là một thú vui được giới trẻ đặc biệt yêu thích trong thời gian gần đây vì cho rằng không nguy hiểm như thuốc lắc hay ma túy đá.

Ở Việt Nam, bóng cười không nằm trong danh mục quản lý đặc biệt, không xếp loại chất ma túy. Tuy nhiên, lạm dụng bóng cười có thể gây ra những hệ lụy khôn lường cho sức khỏe. Thậm chí, người nghiện khí cười có thể bị trầm cảm khi thiếu chúng.

Các chuyên gia y tế cảnh báo: người dân, đặc biệt là giới trẻ tuyệt đối không sử bóng cười dưới bất kỳ hình thức nào.

Nguyễn Liên

Nhóm thanh niên ‘sốc’ bóng cười, cỏ Mỹ co giật trên phố Bùi Viện

Nhóm thanh niên ‘sốc’ bóng cười, cỏ Mỹ co giật trên phố Bùi Viện

 Lãnh đạo công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM) xác nhận xảy ra vụ việc 3 thanh niên ‘sốc’ bóng cười, cỏ Mỹ trên phố đi bộ Bùi Viện.