Những kết quả nghiên cứu lâm sàng về HMO được công bố được xem là khám phá kỳ diệu trong ngành sữa công thức hiện nay. Sữa HMO trở thành cụm từ được quan tâm đặc biệt, khi giúp trẻ phòng chống các bệnh nhiễm trùng.

HMO là gì? 

HMO được viết tắt từ Human Milk Oligosaccharide. HMO cùng với chất béo và carbohydrate là bộ ba thành phần có trong sữa mẹ, có tác dụng gần như một probiotic, giúp hỗ trợ sức khỏe ruột, nơi có tới 70% hệ thống miễn dịch tồn tại. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng 2′-FL HMO cũng lưu thông trong máu trên khắp cơ thể. Nó cung cấp lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học khám phá ra rằng HMO chiếm đến khoảng một phần ba thành phần sữa mẹ. Thành phần oligosaccharide tương đương với thành phần đạm và có một khả năng đặc biệt trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch cho trẻ. HMO được chứng minh đem lại nhiều lợi ích miễn dịch hơn cả Prebiotic.

Vì sao HMO có thể làm được điều kỳ diệu đó? Bằng quá trình nghiên cứu nhiều năm, các nhà khoa học phát hiện HMO hoạt động như các thụ thể mồi nhử để bám lấy mầm bệnh, ngăn mầm bệnh bám vào tế bào. HMO có thể gắn vào bề mặt tế bào và điều hòa quá trình giải phóng các yếu tố gây viêm. Đại dưỡng chất này cũng có thể đi vào máu và tạo ra các tác động miễn dịch ở ngoài đường tiêu hóa.

{keywords}
Các nhà khoa học phát hiện HMO là đại dưỡng chất nhiều thứ 3 trong sữa mẹ (8%), hơn cả protein, chỉ sau lactose và chất béo

Cụ thể hơn về quá trình nghiên cứu này, đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện sữa mẹ chứa rất nhiều các đường carbohydrate oligosaccharide có tác dụng nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi ở dọc theo ruột của trẻ, để bảo vệ trẻ khỏi các yếu tố gây bệnh.

Có thể thấy rõ, đây chính là bí mật về khả năng tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ từ sữa mẹ. HMO chính là thành phần kỳ diệu mà tạo hóa đã đưa vào sữa mẹ, góp phần tạo miễn dịch bẩm sinh và ngăn các vi sinh vật gây bệnh bám vào tế bào ruột. Đây chính là một thành phần ưu việt, có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa non nớt của trẻ và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho trẻ ngay từ giai đoạn đầu đời.

Sữa đầu tiên trên thế giới đưa HMO vào công thức

Cuộc “cách mạng” HMO đã tiến thêm một bước rất xa khi mới đây Similac® EyeQ Plus HMO đã trở thành sữa cho trẻ nhỏ đầu tiên trên thế giới tiến hành đưa dưỡng chất HMO vào công thức của mình.

Sữa mẹ được xem là một tiêu chuẩn vàng mà các loại sữa công thức đều mong muốn hướng đến tiêu chuẩn vàng này càng gần càng tốt. Vì vậy, việc đưa thành công HMO vào sữa công thức chính là bước đột phá để tiến gần hơn đến tiêu chuẩn vàng.

Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho nhóm trẻ sử dụng Similac® EyeQ Plus HMO cho thấy: công thức đột phá mới giúp trẻ giảm rõ rệt các bệnh nhiễm trùng (giảm 66% nhiễm trùng đường hô hấp, giảm 52% các bệnh nhiễm trùng nói chung); giảm 36% các triệu chứng đau quặn bụng (Colic) so với sữa công thức không chứa HMO.

Chức năng miễn dịch cần 12 tháng đầu đời để phát triển. Và thành phần chức năng trong Similac® EyeQ Plus HMO đã được chứng minh: HMO 2’-FL có thể góp phần tạo miễn dịch bẩm sinh và ngăn các vi sinh vật gây bệnh bám vào tế bào ruột.

{keywords}
Uống sữa Similac® EyeQ Plus HMO giúp trẻ khỏe mạnh hơn, từ đó có cơ hội học hỏi tốt hơn

Bằng cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ, bảo vệ trẻ khỏi các bệnh nhiễm trùng, Similac® EyeQ Plus HMO mang đến một tác dụng kép: Giúp trẻ khỏe mạnh hơn, từ đó có cơ hội học hỏi tốt hơn và thông minh hơn. Đây là điều chờ đợi từ lâu của ngành nhũ nhi thế giới, khi có thể tiến gần hơn đến tiêu chuẩn vàng về dinh dưỡng nhi.

Tấn Tài