Vảy nến là một bệnh lý viêm mạn tính với yếu tố gen không đồng dạng (1, 2). Tỷ lệ xuất hiện mắc của bệnh vảy nến là từ 2 - 3%. Viêm khớp vảy nến xuất hiện trong khoảng 20% trong tổng số các ca bệnh. Stress tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc khởi phát các tổn thương vảy nến trên da và khớp.

Nhiều con đường tiền viêm đóng vai trò trung gian cho quá trình tăng sinh quá mức và bất thường của các tế bào biểu bì sừng. Quá trình tương tác giữa tế bào da và tế bào miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong cơ chế bệnh sinh của vảy nến. Đã có những bước tiến vượt bậc trong điều trị hướng đích đối với vảy nến từ mức độ trung bình đến mức độ nặng, tuy nhiên việc cải thiện các liệu pháp cục bộ trên da đối với vảy nến mức độ nhẹ đến trung bình đặc biệt là trong quá trình tự điều trị của bệnh nhân vẫn là một nhu cầu được đặt ra. Có nhiều liệu pháp điều trị hướng đến việc thuyên giảm nhanh triệu chứng trên da, tuy nhiên, biện pháp điều trị nhằm duy trì độ ổn định và không có tác dụng phụ vẫn là mục tiêu hướng tới.

{keywords}
 Hình ảnh trước và sau 8 tuần sử dụng sản phẩm thảo dược Dr Michaels Soratinex cho bệnh vảy nến.

Một nghiên cứu mở đa trung tâm được công bố trên tạp chí khoa học Journal of Biological Regulators & Homeostatic Agents nhằm thăm dò hiệu quả và tính dung nạp của dòng sản phẩm bôi thảo dược Dr Michaels Soratinex trong điều trị vảy nến trên các phương diện giảm á sừng, giảm viêm, thâm nhiễm và giảm diện tích vùng da tổn thương. Các thành phần thảo dược trong hỗn hợp kem bao gồm tinh dầu hạnh nhân, dầu jojoba, dầu bơ, tinh dầu cà rốt, chiết xuất hoa cúc vạn thọ, tinh dầu cam, dầu mầm lúa mạch, dầu hạt mơ, tinh dầu hoa oải hương, dầu gỗ đàn hương, dầu hoắc hương, dầu phong lữ, chiết xuất hương thảo, dầu thầu dầu, tinh dầu cam chua, tinh dầu hoa cúc La Mã, dầu cây một dược, tinh dầu cam đắng, dầu hoa cam.

{keywords}
 GS. Tạ Thành Văn - Hiệu trưởng Đại học Y Hà nội trao tặng danh hiệu Giáo sư danh dự cho GS. Michael Tirant

Tổng số 722 đối tượng, tuổi trung bình 42,3 (từ 18 - 68 tuổi), mắc vảy nến mức độ từ nhẹ đến trung bình nặng, đang không sử dụng liệu pháp điều trị vảy nến, bao gồm 382 nam và 340 nữ, độ tuổi trên 18 được lựa chọn vào nghiên cứu. Quá trình sử dụng sản phẩm ngoài da thảo dược Dr Michaels Soratinex được tiến hành thành 3 pha, diễn ra trong 8 tuần, sử dụng các sản phẩm Gel làm sạch, thuốc mỡ bôi da đầu và toàn thân, sản phẩm dưỡng da.

Nghiên cứu cho thấy liệu trình điều trị trên không có tác dụng trên 22 bệnh nhân (3,1%) trong tổng 722người; 84 người (11,6%) cải thiện mức độ trung bình với diện tích da hồi phục chiếm 26-50% vùng tổn thương; 102 người (14,1%) tiến triển tốt với tổng diện tích da hồi phục 51 – 75%;  484 người (67%) có mức cải thiện vượt bậc với tổng diện tích da hồi phục 76-100%, 52% trong số đó đạt mục tiêu hồi phục hoàn toàn. 12 ngườidiễn biến nặng lên và ngừng điều trị; 18 ngườingừng điều trị do không tuân thủ điều trị; 33 ngườicó tác dụng phụ là viêm nang lông.

Dựa trên kết quả của nghiên cứu này, có thể sử dụng dòng sản phẩm Dr Michaels Soratinex trên những người bị vảy nến ở mức độ từ nhẹ đến trung bình nặng sau khi đã tính đến các tiêu chuẩn loại trừ.

Hệ thống phòng khám chuyên khoa Dr. Michaels Psoriasis & Skin Clinic tại 81-83 Lò đúc, Hà nội và 87 Trần Não, TP. Hồ Chí Minh và áp dụng phương pháp Dr Michaels: sử dụng các loại thảo dược để điều trị bệnh vảy nến, viêm da cơ địa, bệnh bạch biến và nhiều bệnh da liễu khác. Cơ sở được áp dụng theo tiêu chuẩn, phác đồ tương tự các phòng khám chuyên khoa Dr. Michaels tại Australia, châu Âu với nguồn thảo dược được sản xuất, nhập khẩu từ Australia.

Phương pháp Dr. Michaels do Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Michael Tirant phát triển hơn 30 năm qua và được thừa nhận rộng rãi để điều trị bệnh vảy nến, viêm da cơ địa, bệnh bạch biến và nhiều bệnh da liễu khác. Nhiều thử nghiệm lâm sàng cũng như các nghiên cứu đánh giá y học đã được công bố quốc tế tại những nước châu Âu, chứng minh giải pháp Dr. Michaels từ thảo dược đạt hiệu quả cao, an toàn và không có tác dụng phụ. Phương pháp này cũng được đánh giá là an toàn cho trẻ em và phụ nữ có thai.

(Theo suckhoedoisong.vn - Journal of Biological Regulators & Homeostatic Agents)