Khoảng 5h sáng ngày 21/5, chị Nguyễn Thị Quý, 35 tuổi ở TP.Hải Phòng được chuyển đến BV Phụ sản Hải Phòng cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, chảy máu trong khi đang mang thai lần 5 được 24 tuần.

Thai phụ được BS Nguyễn Thị Thanh Phương và TS.BS Phạm Mai Anh, bác sĩ trực cọc 1 khám, hội chẩn với chẩn đoán: Vỡ tử cung do chửa ngoài tử cung, vỡ trên bệnh nhân thai 24 tuần.

Do tình trạng nguy cấp, bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng mổ mổ cấp cứu. Bác sĩ đã mổ lấy thai, cắt tử cung bán phần, lấy ra 500 ml máu loãng cùng 50 gram máu cục.

{keywords}
Bệnh nhân được chăm sóc tại phòng hậu phẫu khi mổ cắt bán phần tử cung

 

Thai nhi trong bụng mới được 24 tuần tuổi, còn quá nhỏ nên không giữ được. Sau mổ, bệnh nhân hiện ổn định, được theo dõi tại phòng hậu phẫu.

Được biết 2 lần mang thai đầu, chị Quý đã sinh thường được 2 con. 2 lần kế tiếp, chị đều phải mổ do mang thai ngoài tử cung. Lần thứ 5 cùng lúc mang thai trong tử cung, thai nhi 24 tuần và cùng lúc có thai ngoài tử cung.

BS Thanh Phương cho biết, đây là ca bệnh rất hi hữu, bệnh nhân có thai trong buồng tử cung và có cả thai ngoài tử cung. Khi thai ngoài tử cung (góc sừng trái) phát triển to, dẫn đến vỡ đồng thời làm vỡ tử cung.

“Đây là trường hợp hiếm gặp trong sản khoa, nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của thai phụ”.

Thông thường, thai ngoài tử cung thường vỡ khi được 1,5 - 2,5 tháng, tuy nhiên thai sừng đến 3-4 tháng mới vỡ. Đặc biệt, thai sừng đóng ở ngay góc tử cung – nơi quy tụ mạch máu lớn của tử cung, nên khi vỡ sẽ gây chảy máu ồ ạt.

Do đó, các thai phụ cần đi khám thai sớm để biết chắc bào thai nằm đúng chỗ và sớm phát hiện các bất thường để có thể can thiệp kịp thời.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Người vợ trẻ mắc ung thư giai đoạn cuối, mổ ngồi để sinh con

Người vợ trẻ mắc ung thư giai đoạn cuối, mổ ngồi để sinh con

- Phát hiện ung thư di căn khi đang mang bầu 3 tháng, chị Liên quyết định giữ lại thai nhi để sinh con.