“Chúng ta có đang vô tâm với chính con cháu mình?”

Bảo vệ môi trường giờ đây không còn là hành động mang tính phong trào mà trở thành một vấn đề được quan tâm trên toàn thế giới. Tất cả các quốc gia đều chung tay hành động và những hội thảo về vấn đề bảo vệ môi trường đều nhận được nhiều sự quan tâm. Ngoài việc biến đổi khí hậu, môi trường còn có sự tác động rất lớn tới sức khoẻ.

Trong buổi hội thảo, HLV Trần Lan Hương nói: “Con người và thiên nhiên có mối quan hệ tương hỗ mật thiết với nhau. Tuy nhiên nhu cầu sinh hoạt ngày một tăng cao và cách đối xử vô tâm của con người đối với môi trường đã có tác dụng ngược lại đến chính sức khỏe của con người chúng ta. Nếu chúng ta không bắt đầu tìm cách thay đổi thói quen sinh hoạt và những lựa chọn trong đời sống hàng ngày, vậy con cái và nhiều thế hệ tương lai sẽ còn gì?”

{keywords}
“Hãy tự hỏi bản thân thế hệ con cháu chúng ta sẽ còn gì?”, cô Trần Lan Hương chia sẻ

HLV Trần Lan Hương cho rằng, nếu chúng ta xem nhẹ hoặc không quan tâm tới những vấn đề về môi trường sống xung quanh, cũng chính là đang vô tâm với chính con cháu của mình. Bởi lẽ, môi trường sống ô nhiễm cũng chính là nguồn cơn của nhiều căn bệnh. Những tác động này có thể không thấy ngay mà theo thời gian, nó sẽ ảnh hưởng tới cơ thể và sinh bệnh.

Vì vậy, lựa chọn một lối sống xanh, theo HLV Trần Lan Hương, là cách sống hài hoà với hệ sinh thái bên trong cơ thể ta và hệ sinh sinh thái bên ngoài tức là môi trường xung quanh (bao gồm cộng đồng và thiên nhiên). Chỉ khi hiểu được cách vận hành của 2 hệ sinh thái bên trong và bên ngoài này, chúng ta mới đưa ra những lựa chọn an toàn cho sức khỏe, lại vừa bền vững thân thiện với môi trường.

Xây dựng một “thế giới xanh” trong chính gia đình

HLV Trần Lan Hương chia sẻ, “lối sống xanh” bắt đầu từ việc lựa chọn những thực phẩm hàng ngày cho gia đình. Những thực phẩm nguồn gốc từ thiên nhiên nên được tăng cường, đồng thời hạn chế thực phẩm chứa hóa chất phụ gia (chất bảo quản, tạo màu, tạo mùi hay hương liệu).

Ngoài ra các mẹ cũng nên tăng cường thực phẩm từ thực vật (rau củ quả), giảm tiêu thụ động vật (thịt, sữa). Cơ thể của ta, ngoài thực phẩm dung nạp vào cơ thể, những gì tiếp xúc trực tiếp với 5 giác quan là làn da hay tai, mắt, mũi, miệng cũng hết sức quan trọng.

Ngay chính tại nhà, các sản phẩm chăm sóc gia đình an toàn và lành tính với thành phần gốc thực vật thay vì hóa chất sẽ mang lại một môi trường sống xanh trọn vẹn hơn cho cả gia đình.

{keywords}
HLV Trần Lan Hương cùng các khách mời trao đổi về lối sống xanh trọn vẹn

Là một trong số các khách mời trong sự kiện, Đoàn Thanh Thảo - bà xã của ca sĩ Hoàng Bách - bày tỏ, thông qua workshop, cô được bổ sung kiến thức sống xanh cũng như hiểu đúng về dinh dưỡng và các phương pháp chăm sóc gia đình an toàn. Việc thấu đáo lựa chọn sản phẩm gia đình giúp Thảo yên tâm rằng rằng sức khoẻ của con trẻ sẽ được nâng niu và bảo vệ.

{keywords}
Các khách mời lắng nghe về sống xanh bảo đảm an toàn sức khỏe cho gia đình đồng thời thân thiện với môi trường

Ngoài ra, trong sự kiện “Sống xanh hôm nay, vì bảy thế hệ mai sau” còn có sự xuất hiện của vợ chồng Đăng Khôi.

Thuỷ Anh - vợ Đăng Khôi - chia sẻ, chính cô là người đã chủ động rủ chồng tới buổi workshop. “Đối với vợ chồng tôi, sống xanh - sạch không chỉ là phong trào, mà đó là điều mà chúng tôi luôn cố gắng thực hiện từ những thay đổi nhỏ nhất trong cuộc sống để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho gia đình, đặc biệt là cho hai con trai nhỏ ở nhà.

Ví dụ như khi lựa chọn các sản phẩm để dùng trong gia đình, tôi luôn ưu tiên chọn những đồ dùng nguồn gốc thiên nhiên và thân thiện với môi trường, an toàn với trẻ nhỏ. Bản thân tôi cũng tự thấy mình có thiện cảm hơn khi nhìn những sản phẩm với bao bì được làm bằng giấy hoặc nhựa tái chế”, bà xã Đăng Khôi nói.

Trần Lan Hương là người Việt Nam đầu tiên trở thành Chuyên gia Huấn luyện Dinh dưỡng và Sức khỏe được Chứng nhận bởi Hiệp hội thực hành không dùng thuốc Hoa Kỳ AADP và Viện Dinh dưỡng Cân bằng chuyển hóa Metabolic Balance, CHLB Đức, HLV Yoga và Thiền.

Cô được đào tạo về hơn 100 trường phái dinh dưỡng và nhiều phương pháp huấn luyện thực tế về điều chỉnh lối sống.

Ngọc Minh