Sáng nay, tại ĐH Bách Khoa Hà Nội và Học viện Hậu cần đồng loạt diễn ra ngày hội chính của chuỗi ngày hội hiến máu Chủ nhật Đỏ 2019.

Chương trình do báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với UB ATGT quốc gia, Viện Huyết học - truyền máu TƯ, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành trên cả nước cùng tham gia. 

Chủ nhật Đỏ năm 2019 có gần 70 điểm hiến máu được tổ chức trên 41 tỉnh, thành, dự kiến tiếp nhận từ 45.000- 50.000 đơn vị máu.

{keywords}
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu động viên người hiến máu

 

Theo tính toán của Viện Huyết học - Truyền máu TƯ, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng máu để điều trị thiếu rất nhiều. Chỉ riêng tháng 1/2019, Viện cần khoảng 31.000 đơn vị máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị cho người bệnh tại 180 cơ sở y tế phía Bắc. Vì vậy, với lượng máu dự kiến tiếp nhận được từ Chủ nhật Đỏ kỳ vọng sẽ đáp ứng được gần 60% nhu cầu.

Trong năm 2018, cả nước tiếp nhận khoảng 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó trên 98% là người hiến tình nguyện. Mặc dù vậy, nguồn máu cung cấp mới chỉ đạt hơn 75% so với nhu cầu, tình trạng thiếu máu còn xảy ra với nhiều diễn biến phức tạp như thiếu máu theo thời vụ, thiếu máu theo nhóm.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế vùng Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu TƯ hỏi thăm người hiến máu tại điểm ĐH Bách Khoa Hà Nội 


Sau lễ khai mạc, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, Bộ trưởng Y tế  Nguyễn Thị Kim Tiến, Bí thư T Ư Đoàn Bùi Quang Huy... đến từng người hiến máu để thăm hỏi, động viên.

Ngoài Hoa hậu Việt Nam Trần Tiểu Vy, sự kiện Chủ nhật đỏ còn có rất đông các người đẹp đến từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam, nghệ sĩ Xuân Bắc, cầu thủ Văn Quyết, Đình Trọng...

{keywords}
Hoa hậu Tiểu Vy hồi hộp trong lần đầu hiến máu 

 

{keywords}
Nghệ sĩ Xuân Bắc, 2 cầu thủ Đình Trọng và Văn Quyết cùng tham gia ngày hội Chủ nhật Đỏ 

 

Do lần đầu tiên tham gia hiến máu, Tiểu Vy chia sẻ cô thấy hơi hồi hộp và sợ nhưng khi hiến 250ml máu xong xuôi, thấy rất vui.

“Đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hy vọng trong thời gian tới, mọi người sẽ biết đến chương trình này nhiều hơn để cùng chung tay cứu giúp các bệnh nhân đang cần máu để điều trị và cấp cứu”, Hoa hậu Tiểu Vy kêu gọi.

Thúy Hạnh

Hiến máu tình nguyện sao bệnh nhân vẫn phải mua máu?

Hiến máu tình nguyện sao bệnh nhân vẫn phải mua máu?

Viện trưởng Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết, để có được 1 đơn vị máu cần tổng chi phí hơn 2 triệu đồng, trong khi BHYT và bệnh nhân chỉ phải trả khoảng 700.000 đồng.