- Sau khi sinh được 3 ngày, cả hai cháu gái có biểu hiện lạ, vàng da, đầu tím tái… Mặc dù gia đình đã xin chuyển viện nhưng các y, bác sĩ bảo “không sao”. Một trong hai trẻ sau đó bị tử vong khi vừa chuyển đến BV Trung ương Huế.

Anh Nguyễn Tuấn Vũ (SN 1991, trú thôn Bình Lợi, xã Bình Điền, thị xã Hương Trà) phản ánh, vợ anh là chị Nguyễn Thị Ngại mang thai đôi. Ngày 20/5/2016 (tháng thứ 7 của thai kỳ), chị Ngại chuyển dạ nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa Bình Điền (Hương Trà, TT- Huế) sinh con.

{keywords}

Anh Vũ (bìa trái) cho rằng, sự vô trách nhiệm của một số y, bác sĩ BV ĐK Bình Điền là nguyên nhân khiến đứa con sơ sinh tử vong. Ảnh: Quang Thành

Chị Ngại sinh bé gái thứ nhất và đến 45 phút sau mới sinh bé gái thứ 2 trong tình trạng đầu tím tái.

Thấy vậy, anh Vũ và gia đình vô cùng lo lắng nên đã xin bệnh viện cho chuyển sản phụ và hai trẻ sơ sinh lên Bệnh viện TƯ Huế để điều trị nhưng Bệnh viện ĐK Bình Điền không đồng ý.

“Vì các cháu sinh đôi thiếu tháng và có những biểu hiện bất thường nên gia đình tôi nhờ nữ hộ sinh Hoàng Thị Oanh hỏi bác sĩ Bắc và bác sĩ Tuấn có nên chuyển viện không thì nhận được câu trả lời là giữ tại bệnh viện và không chuyển”, anh Vũ bức xúc.

Trong khoảng thời gian từ ngày 23-25/5, triệu chứng da bị vàng, thân tím tái của hai đứa trẻ ngày càng thể hiện rõ.

Sau khi sinh được 6 ngày, chị Ngại được gia đình làm thủ tục nhập viện. Sau khi siêu âm kiểm tra tình hình sức khỏe, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Bình Điền phát hiện nhau thai còn sót, yêu cầu sản phụ nhập viện để theo dõi.

Cũng trong ngày 26/5, gia đình anh Vũ thấy hai cháu nhỏ sinh đôi có biểu hiện lạ, hơi thở gấp nên yêu cầu bác sĩ kiểm tra lại thì bác sĩ chỉ nhìn sơ qua và nói không sao.

Đến 19h cùng ngày, gia đình anh Vũ quyết định yêu cầu được chuyển hai cháu nhỏ lên Bệnh viện TƯ Huế để kiểm tra nhưng bác sĩ Trương Thị Hồng Kiều từ chối với lý do bệnh viện không có xe và không có tài xế.

Đến 21h cùng ngày bệnh viện mới điều xe cấp cứu để chuyển hai cháu lên tuyến trên.

Tại Bệnh viện TƯ Huế, các bác sĩ chẩn đoán hai cháu nhỏ bị vàng da nhân, suy hô hấp và nhiễm trùng sơ sinh. Do được chuyển vào nhập viện chậm, một trong hai cháu gái đã tử vong, cháu còn lại được chăm sóc trong lồng kính với tình trạng sức khỏe xấu.

“Chính sự vô trách nhiệm của một số y bác sĩ khiến gia đình tôi mất 1 đứa con, đứa còn lại vẫn phải điều trị trong lồng kính, chưa biết sẽ rao sao”, anh Vũ bức xúc.

Ngày 8/6, PV đã có buổi trao đổi với ông Trần Bắc - PGĐ Bệnh viện Đa khoa Bình Điền, ông Bắc cho biết, lãnh đạo bệnh viện đã nhận được báo cáo vụ việc “bằng miệng” và chưa thể tiến hành cuộc họp với kíp trực hôm xảy ra sự việc vì “nhiều người bận đi học”.

{keywords}

Trao đổi với PV, ông Bắc cho biết “sẽ tiến hành điều tra và xử lí nghiêm nếu phát hiện kíp trực có sai phạm”. Ảnh: Quang Thành

“Trường hợp chị Ngại, vào viện sinh trong tình trạng sức khỏe bình thường, tử cung đã mở nên bác sĩ đồng ý sinh thường. Sự việc xảy ra có thể là do đội ngũ y, bác sĩ tiên lượng không kịp diễn biến của người bệnh…”, PGĐ Bệnh viện ĐK Bình Điền nhận định.

Ông Bắc cũng cho rằng, việc sót nhau trong bụng sản phụ là sai sót khách quan, hiếm gặp. Trường hợp này có thể là nhau phụ. Nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến việc nhiễm trùng…

Liên quan đến việc gia đình sản phụ Ngại tố kíp trực tắc trách khiến cháu gái sơ sinh tử vong, ông Bắc cho biết sẽ tiến hành cuộc họp với kíp trực và điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Quang Thành