- Bệnh viện có thể bay liên tục 10 tiếng, được trang bị đầy các phòng chức năng từ khám, phẫu thuật đến phòng hậu phẫu, đào tạo...

BV bay thế thế hệ thứ 3 của Orbis lần đầu đến Bình Định trong vòng 12 ngày. Đội ngũ bác sĩ tình nguyện là những chuyên gia giỏi nhất đến từ nhiều quốc gia sẽ phẫu thuật cho hơn 100 bệnh nhân và tập trung đào tạo chuyên môn nhãn khoa cho các bác sĩ, nhân viên y tế của BV Mắt Bình Định và BV đa khoa tỉnh Bình Định.

Chương trình đào tạo sẽ tập trung vào thực hành lâm sàng chuyên sâu về khám và phẫu thuật các bệnh có khả năng gây mù như glôcôm, đục thuỷ tinh thể, điều trị võng mạc nội khoa, phẫu thuật lác trẻ em... 

{keywords}
Bệnh viện bay sẽ đỗ tại sân bay Phù Cát, Bình Định trong suốt 12 ngày để phẫu thuật mắt cho hơn 100 bệnh nhân và trực tiếp đào tạo cho các bác sĩ Bình Định

BS Jonathan Lord, Giám đốc y khoa toàn cầu của Orbis cho biết, theo kết quả khảo sát năm 2015 tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, có khoảng 100.000 người mù, 70% do đục thuỷ tinh thể.

Ngoài ra có gần 75.000 trẻ em có các bệnh về mắt và có trên 400.000 trẻ bị tật khúc xạ. Trẻ bị tật khúc xạ nếu không được chỉnh kính sẽ dẫn tới suy giảm thị lực, thậm chí mù loà.

Orbis là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động hỗ trợ tại nhiều quốc gia đang phát triển trong lĩnh vực chăm sóc mắt, phòng chống mù lòa.

Bệnh viện bay Orbis là mô hình đào tạo nhãn khoa hiện đại, duy nhất trên thế giới, thu gọn trên chiếc máy bay MD-10. Từ 1982 đến nay, đây là chiếc máy bay thế hệ thứ 3.

Tại Việt Nam, đây là lần thứ 5 BV bay quay trở lại. Trước khi đến Bình Định, BV bay đã đến Hà Nội, TP.HCM và Cần Thơ.

Bệnh viện bay này có chiều dài 55,3 m, cao 17,8 m, chiều dài sải cánh 50 m, gần bằng chiếc Boeing 777, nhưng có trọng lượng nặng hơn do phải ”gánh” hàng loạt máy móc.

Để đảm bảo những chuyến di chuyển dài, máy bay mới được mở rộng khoang nhiên liệu, cho phép bay liên tục 8-10 tiếng, thay vì 5 tiếng như trước kia.

Sau khi được cải tạo lại, khoang bệnh viện bay rộng tới 610m2, đủ thiết kế thành một bệnh viện thu nhỏ bao gồm: Phòng khám, phòng chờ mổ, phòng phẫu thuật, phòng hậu phẫu, phòng điều trị laser, phòng vô trùng dụng cụ, phòng đào tạo trực tuyến, phòng dựng hình và khu vực bảo dưỡng trang thiết bị...

Từ phòng mổ, hình ảnh phẫu thuật mắt 3D sẽ được truyền trực tiếp đến phòng đào tạo và đi khắp nơi trên thế giới.

BS Phí Duy Tiến, Phó giám đốc BV Mắt TP.HCM cho biết, các máy móc trên BV bay là mơ ước của các bác sĩ Việt Nam. Trong đó có 1 máy mổ đục thuỷ tinh thể mới, cho phép mổ kích cỡ 2-2,2mm, trong khi bình thường 3-3,2mm, giúp chất lượng phục hồi thị giác sau mổ tốt hơn.

Một số hình ảnh BV bay duy nhất trên thế giới:

{keywords}
Phòng chờ trước khi phẫu thuật
{keywords}
Các bác sĩ xem xét kĩ hồ sơ bệnh nhân
{keywords}
Phòng mổ với những máy móc hiện đại nhất hiện nay
{keywords}
Bác sĩ phẫu thuật tình nguyện là những chuyên gia giỏi đến từ 80 quốc gia 
{keywords}
Các bác sĩ Việt Nam sẽ trực tiếp tham gia các ca mổ
{keywords}
Hình ảnh từ phòng mổ sẽ được truyền trực tiếp đến phòng đào tạo qua hệ thống truyền hình 3D và truyền đi khắp nơi trên thế giới
{keywords}
Phòng đào tạo có sức chứa 46 chỗ
{keywords}

Cơ trưởng Michael James Flood đã có hơn 20 năm kinh nghiệm, trong đó có hơn 2 năm gắn bó với BV bay

{keywords}
Vị trí các phòng chức năng trên BV bay

Cô gái Mỹ sắp mù về Việt Nam mổ mắt

Cô gái Mỹ sắp mù về Việt Nam mổ mắt

Cindy Nguyen 22 tuổi, sinh ra và lớn lên ở New York, sau 9 lần mổ điều trị chứng quặm mi đã về Việt Nam với một mắt trái không còn thấy ánh sáng.

HN bùng phát dịch đau mắt trái mùa, 200 người đến bệnh viện/ngày

HN bùng phát dịch đau mắt trái mùa, 200 người đến bệnh viện/ngày

Dù mới đầu năm nhưng dịch đau mắt đỏ tại Hà Nội đã bùng phát mạnh, mỗi ngày BV Mắt TƯ tiếp nhận 150-200 người đến khám.

Nhiều người giật mình với đôi mắt khi nghe chuyện Vân Hugo

Nhiều người giật mình với đôi mắt khi nghe chuyện Vân Hugo

Chia sẻ của Vân Hugo rằng cô bị nhược thị, hỏng một mắt khiến nhiều người giật mình. Nhược thị là gì? Có chữa được không?

Tránh được đột tử nhờ... khám mắt

Tránh được đột tử nhờ... khám mắt

Callie Efurd 4 tuổi, luôn ngân nga các bài hát và có thể chơi hàng giờ ngoài hiên... Hầu hết mọi người đều cho rằng cô bé có sức khỏe tốt.

Thúy Hạnh