- Lần đầu tiên, 1 trường ĐH tại Việt Nam thành lập cụm các trung tâm nghiên cứu về khoa học sức khoẻ do các chuyên gia quốc tế phụ trách.

Trường ĐH Nguyễn Tất Thành vừa tổ chức lễ công bố thành lập 5 Trung tâm nghiên cứu xuất sắc gồm: Y học hành vi; y học thực chứng; trí tuệ nhân tạo trong y học; dịch vụ và hệ thống y tế; kinh tế và quản lý dược và Hội đồng đạo đức y sinh của trường.

Đây là lần đầu tiên một trường ĐH tại Việt Nam thành lập các trung tâm nghiên cứu liên ngành về khoa học sức khỏe, đảm trách nghiên cứu sâu nhiều vấn đề về y học ứng dụng.

{keywords}
 Giờ thực hành của sinh viên y dược


Đáng lưu ý, giám đốc 5 trung tâm đều là các giáo sư, phó giáo sư, chuyên gia đầu ngành tại các quốc gia phát triển nhất về nghiên cứu như Mỹ, Anh, Canada, Singapore, Hàn Quốc…

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng, Hiệu trưởng ĐH Nguyễn Tất Thành nhấn mạnh, việc thành lập trung tâm liên ngành với các nhóm nghiên cứu toàn cầu là yêu cầu bắt buộc trong tiến trình hội nhập quốc tế để giải quyết các vấn đề của thực tiễn.

Các giáo sư quốc tế có kinh nghiệm chủ trì các nhóm nghiên cứu sẽ giúp kết nối tất cả các nhà khoa học trẻ trong nước và quốc tế đang hoạt động và nghiên cứu trên tất cả các lĩnh vực. Đây sẽ là hạt nhân giúp nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực cho Việt Nam, đổi mới giáo dục, thúc đẩy nhanh quá trình khởi nghiệp, đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước cũng như giải quyết các vấn đề của xã hội.

PGS-TS Roger Ho, Giám đốc lâm sàng Viện nghiên cứu Công nghệ y sinh toàn cầu, ĐH quốc gia Singgapore kiêm Giám đốc trung tâm nghiên cứu Y học hành vi, ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, việc tiếp cận liên ngành trong nghiên cứu khoa học đang trở thành một xu thế tất yếu và ngày càng được nhiều cơ sở đào tạo, nghiên cứu trên thế giới đặc biệt quan tâm, phát triển.

Mô hình này đã được một số nước châu Âu, Anh, Úc, Hàn Quốc... phát triển vài năm gần đây, là cách tiếp cận mới trong nghiên cứu khoa học ứng dụng.

T.Hạnh

 

Thiếu nữ Hà Nội 18 tuổi rụng rời phát hiện ung thư vú

Thiếu nữ Hà Nội 18 tuổi rụng rời phát hiện ung thư vú

Trong y văn, có rất ít trường hợp ung thư vú dưới 20 tuổi, nhưng ngay tại BV K tiếp nhận không ít bệnh nhân tuổi đời còn rất trẻ.

Gần 60% người Việt lười ăn rau là nguyên nhân gây 2 ung thư phổ biến

Gần 60% người Việt lười ăn rau là nguyên nhân gây 2 ung thư phổ biến

57% người trưởng thành tại Việt Nam ăn thiếu rau và trái cây so với khuyến nghị của WHO, trong khi ăn rất nhiều thịt.

8 người trong gia đình mắc ung thư, cảnh báo căn bệnh di truyền không thể bỏ qua

8 người trong gia đình mắc ung thư, cảnh báo căn bệnh di truyền không thể bỏ qua

Ung thư đại trực tràng là một trong số ít ung thư có tính di truyền. Nếu bố mẹ, anh chị em mắc bệnh thì tỉ lệ mắc bệnh của các thành viên khác sẽ tăng lên.

Một trong những bệnh nhân ung thư đầu tiên của VN 48 năm trước giờ ra sao?

Một trong những bệnh nhân ung thư đầu tiên của VN 48 năm trước giờ ra sao?

Thầy giáo Hiệu mắc ung thư khi mới 29 tuổi, đến nay đã gần 80 tuổi nhưng vẫn mẫn tiệp.