- Trong lúc cắt cỏ, không may lưỡi máy cắt gãy đôi văng vào chân khiến chân trái ông K. bị đứt lìa.

Ngày 31/5, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển cho biết vừa nối thành công cẳng chân bị đứt lìa cho bệnh nhân Nguyễn Văn K., 54 tuổi (quê Lục Ngạn, Bắc Giang).

Ông K. thuê vườn tại thị xã Đông Triều, Quảng Ninh để trồng cây. Ngày 29/5, trong lúc cắt cỏ bằng máy, không may lưỡi thép gãy đôi văng vào chân khiến chân trái ông K. bị đứt lìa.

Sau khi được sơ cứu tại bệnh viện đa khoa thị xã Đông Triều, ông K. được chuyển viện tới Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí trong tình trạng sốc mất máu, gãy hở 1/3 xương cẳng chân trái, đứt gân cơ và dây thần kinh, mạch máu.

{keywords}
Một ca phẫu thuật nối chân

BS Nguyễn Đức Hoành, Trưởng khoa Phẫu thuật Can thiệp tim mạch và lồng ngực cho biết, sau hội chẩn, bác sĩ tiến hành kết hợp xương khung ngoại vi Fessa, nối mạch chày trước, chày sau các dây thần kinh và gân cơ cẳng chân trái cho người bệnh. Sau hơn 4 giờ, ca phẫu thuật đã thành công.

Hiện sức khỏe ông K. đã ổn định, cẳng chân trái sau khi được nối đã hồng hào, máu lưu thông tốt, miệng vết thương khô, khung xương cố định tốt.

Theo các bác sĩ, với các trường hợp chi đứt lìa, thành công của phẫu thuật khâu nối phụ thuộc vào khâu bảo quản ban đầu của phần chi đứt lìa. Thời gian phẫu thuật tốt nhất nên trước 6 giờ sau khi bị đứt rời.

 Xử trí khi tay, chân bị đứt lìa

Nếu không được bảo quản tốt, trong thời gian ngắn, các tế bào sẽ bị hoại tử, nhanh nhất là phần bắp thịt, sẽ hoại tử trong vòng 2 giờ ở nhiệt độ 20 đô C.   

Còn nếu được bảo quản lạnh tư 0-10 độ C, thời gian chịu đựng sẽ tăng lên 1-1,5 lần. Tuy nhiên không nên để trực tiếp phần chi bị đứt vào đá lạnh vì sẽ gây tê cóng, bỏng lạnh làm hoại tử mô, ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục mô sau khi nối lại.

Cách xử trí đúng: Rửa vết thương bằng nước sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý. Băng vết thương bằng gạc vô trùng.

Phần chi bị đứt lìa, lưu ý cầm nắm nhẹ, rửa sạch bằng nước sôi để nguội, không được rửa bằng hóa chất hay xà phòng. Dùng vải sạch hoặc gạc quấn quanh phần đứt lìa rồi bỏ vào túi nilon mỏng, buộc chặt miệng trước khi cho vào thùng đá lạnh hoặc túi đá lạnh.

M.Anh