Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết, vừa qua 1 nam thanh niên nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, da khô, ăn uống kém, tiểu ít, nôn ói. Bệnh nhân có biểu hiện bứt rứt, kích thích, khó chịu và mang gói cỏ Mỹ đến viện cho bác sĩ xem.
Qua xét nghiệm nước tiểu bệnh nhân có hồng cầu dày đặc, đạm niệu và có tổn thương thận cấp nặn. Rất may, sau khi điều trị nội khoa bằng thải độc, truyền dịch, dinh dưỡng bệnh nhân cơ bản hồi phục và không phải chạy thận.

{keywords}
Cỏ Mỹ hiện không dương tính các test nhanh phát hiện chất ma túy ở nước ta. Ảnh: Minh họa

Bệnh nhân chia sẻ rằng, bạn bè rủ rê dùng cỏ Mỹ và bảo rằng sẽ không hề gây nghiện cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau khi nhập viện nhìn nhiều người cả cuộc đời gắn bó với chạy thận, nam thanh niên đã từ bỏ việc dùng cỏ Mỹ.

Bác sĩ tiết lộ hiện Việt Nam chưa thể xét nghiệm được chất gây nghiện XLR-11 trong cỏ Mỹ. Thường chât này khi dùng sẽ gây loạn thần, ảo giác mạnh, giãn đồng tử, kích động, và có những tư tưởng cực đoan gây hại cho người khác. Nếu dùng cỏ Mỹ lâu dài có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, làm suy giảm trí nhớ và tổn thương các cơ quan như suy thận cấp.

Theo thống kê của Mỹ đã ghi nhận được 16 ca suy thận cấp sau khi dùng cỏ Mỹ.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, cỏ Mỹ là tên gọi tiếng lóng của một loại cần sa mới, hỗn hợp nhiều các loại lá được tẩm các hoạt chất kích thích thần kinh. Hiện, thành phần thay đổi tùy thuộc vào thị trường nhà sản xuất nhắm đến để lách luật ngăn cấm cần sa của các quốc gia.

Bác sĩ cũng cho hay, hiện các loại ma túy như cỏ Mỹ là hỗn hợp ma túy và có tác động dược lý giống cần sa, song mạnh hơn. Các loại ma túy mới này không dương tính với các test nhanh phát hiện chất ma túy ở nước ta. Vì thế rất khó khăn đối với công tác phòng chống. Và hiện chưa có phát đồ điều trị đặc hiệu đối với người dùng.


Phan Nhơn

Nhóm thanh niên ‘sốc’ bóng cười, cỏ Mỹ co giật trên phố Bùi Viện

Nhóm thanh niên ‘sốc’ bóng cười, cỏ Mỹ co giật trên phố Bùi Viện

 Lãnh đạo công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP.HCM) xác nhận xảy ra vụ việc 3 thanh niên ‘sốc’ bóng cười, cỏ Mỹ trên phố đi bộ Bùi Viện.