- Quá trình chạy xe máy trên đường, nam thanh niên 25 tuổi quê Bà Rịa - Vũng Tàu va chạm với xe tải gây nên tình trạng chấn thương vùng khớp gối trái và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện ở TP.HCM ngay trong đêm.

Các bác sĩ phát hiện nạn nhân bị chấn thương khớp gối, trật xương bánh chè trái và động mạch khoeo chân trái bị thuyên tắc cấp, bởi huyết khối hình thành sau chấn thương.

{keywords}
Các bác sĩ bệnh viện Bình Dân tiến hành phẫu thuật cứu chân trái người bệnh

Người bệnh có nguy cơ hoại tử và cắt bỏ chân trái nếu không can thiệp cấp cứu. Do tắc động mạch khoeo cung cấp máu nuôi khớp gối nên ca phẫu thuật cố định xương bánh chè chưa thể tiến hành.

Nhận thấy đây là một trường hợp đa chấn thương phức tạp, người bệnh nhanh chóng được chuyển sang Bệnh viện Bình Dân chữa trị.

Theo ThS BS Dương Duy Trang, nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau và tê vùng chân trái từ gối xuống bàn chân, khớp gối sưng phù lớn, không tìm được mạch ở vùng bàn chân.

Kết quả CT-scan đã xác định chính xác vị trí tắc và cho thấy hình ảnh đoạn huyết khối có kích thước hơn 6cm, làm tắc hoàn toàn đường lưu thông của động mạch khoeo đưa máu nuôi khớp gối và toàn bộ vùng cẳng chân trước và sau.

Để bảo đảm thời gian vàng cấp cứu thuyên tắc mạch, ê-kíp phẫu thuật đã khẩn trương tiến hành can thiệp nội mạch đi từ động mạch chân trái, tiếp cận động mạch khoeo, loại bỏ huyết khối và khéo léo đặt stent nhằm thông động mạch khoeo.

Ca can thiệp mạch thành công đã giải quyết nhanh tình trạng thiếu máu chi cấp kéo dài ở khu vực gối và cẳng chân, loại bỏ nguy cơ diễn tiến hoại tử chi, tái lập lưu thông mạch máu thành công.

Ngay sau can thiệp, tình trạng đau tê chân giảm dần, mạch ở vùng bàn chân dấu, hiệu của sự lưu thông máu xuất hiện trở lại.

Bác sĩ điều trị cho hay, người bệnh sẽ được thực hiện ca phẫu thuật định hình lại xương bánh chè, ngăn chặn nguy cơ thoái hóa khớp gối và phục hồi chức năng vận động.

Nam thanh niên vỡ bàng quang sau cuộc nhậu

Nam thanh niên vỡ bàng quang sau cuộc nhậu

Ca phẫu thuật nội soi ổ bụng kéo dài gần 2 giờ đồng hồ đã giúp hút ra 3 lít dịch ổ bụng và làm sạch ổ bụng, cắt lọc mô. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là người bệnh bị vỡ bàng quang sau cuộc nhậu.

Vụ cứu người tai nạn: 24 người nghi phơi nhiễm HIV phải làm gì?

Vụ cứu người tai nạn: 24 người nghi phơi nhiễm HIV phải làm gì?

17 y, bác sĩ và 7 người dân tại Kon Tum hiện đã được uống thuốc ARV điều trị phơi nhiễm HIV và sẽ được xét nghiệm lại sau 3 tháng.

4 ngày nghỉ lễ: Bệnh nhân tai nạn giao thông xếp hàng chờ mổ

4 ngày nghỉ lễ: Bệnh nhân tai nạn giao thông xếp hàng chờ mổ

Dù 5 phòng mổ BV Việt Đức đã hoạt động hết công suất nhưng nhiều bệnh nhân vẫn phải chờ vì quá tải.

Căn bệnh 'sát thủ' giết người thầm lặng nên biết

Căn bệnh 'sát thủ' giết người thầm lặng nên biết

52,7% số người mắc căn bệnh này ở Việt Nam chết trước năm 60 tuổi. 

Mánh khóe của phòng khám Trung Quốc móc túi bệnh nhân

Mánh khóe của phòng khám Trung Quốc móc túi bệnh nhân

Một khi người bệnh bước vào phòng khám Trung Quốc, từ không có bệnh cũng sẽ thành có bệnh. Từ bệnh nhẹ sẽ thành bệnh nặng, tới ung thư...

Văn Đức