BS Phạm Thị Hồng Vân, khoa Tai mũi Họng, BV Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh cho biết, nam bệnh nhân Hoàng Văn Nguyên, 34 tuổi ở Quảng Yên vào viện khám do vùng cổ và ngực đau nhiều.

Anh Nguyên cho biết, buổi tối hôm trước anh có uống nhiều loại thuốc tại nhà, do trời tối không để ý nên uống nhầm một viên thuốc còn nguyên vỏ, nghi ngờ chưa trôi xuống dạ dày.

Tuy nhiên, khi chụp x-quang tim phổi, bác sĩ không phát hiện bất thường, nội soi tai mũi họng cũng không phát hiện dị vật. 

{keywords}
Viên thuốc còn nguyên vỏ được gắp ra khỏi thực quản bệnh nhân


Sau đó, bác sĩ quyết định nội soi dạ dày thực quản ống cứng tìm dị vật. Khi nội soi đến thực quản, cách cung răng trên 20 cm, phát hiện dị vật là 1 viên thuốc còn nguyên vỏ 4 cạnh sắc nhọn.

Ngay lập tức, người bệnh được gắp bỏ dị vật, kiểm tra tại lòng thực quản vị trí mắc dị vật có xây xước niêm mạc.

Ngoài anh Nguyên, có không ít các trường hợp khác cũng nuốt nhầm thuốc nguyên vỏ. Theo BS Vân, với các cạnh nhôm sắc nhọn của mảnh thuốc, nếu không lấy ra kịp thời có thể gây tổn thương đâm thủng thực quản, thậm chí có thể gây các vết xước, rách hoặc chảy máu tại nhiều vị trí tiếp xúc. Để lâu, có thể gây nhiễm trùng thực quản. Một số ít trường hợp có thể thủng đường tiêu hoá, ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng.

Thúy Hạnh

Bé trai bị tắc ruột, bác sĩ gắp ra 100 con giun

Bé trai bị tắc ruột, bác sĩ gắp ra 100 con giun

- Bé trai nhập viện với các triệu chứng đau bụng, nôn khan. Khi thăm khám, bác sĩ phát hiện bé bị tắc ruột do quá nhiều giun.