Cụ Lại Xuân Vinh, 91 tuổi ở Phủ Lý, Hà Nam chia sẻ, cách đây nhiều năm, cụ phát hiện nốt sùi nhỏ trên má trái, sau to dần. Đặc biệt 3 năm trở lại đây, khối u lớn rất nhanh gây đau, ngứa, sùi loét, chiếm gần hết má trái nên che kín tầm nhìn mắt trái.

Ban đầu, con cháu đưa cụ đến BV đa khoa tỉnh Hà Nam làm sinh thiết nhưng không lấy được mẫu do huyết áp tăng vọt. Gia đình đưa cụ về đắp và uống thuốc đông y.

{keywords}
Hình ảnh khối u sùi, lở loét trên má trái bệnh nhân (ảnh trái) và hình ảnh sau phẫu thuật 


Tuy nhiên, sau thời gian dài uống thuốc, khối u không xẹp mà ngày càng phát triển. Khi đau đớn không chịu được, tháng 9 vừa qua, gia đình đưa cụ đến BV K cơ sở Tam Hiệp thăm khám.

Bác sĩ chẩn đoán cụ bị ung thư da phần má trái, chỉ định cắt bỏ. Do tuổi cụ đã cao, có nhiều bệnh tim mạch như thất dày, các van tim lão hoá, cao huyết áp, tim ngoại tâm thu nhĩ... nên bác sĩ yêu cầu phải điều trị ổn định trước mới có thể phẫu thuật.

Sau 1 tuần điều trị tích cực huyết áp và tim mạch, cụ Vinh đủ sức khoẻ để phẫu thuật. Sau 2 giờ mổ, ekip bác sĩ khoa Gây mê hồi sức đã nạo vét hết tổn thương đồng thời tạo lại hình vạt da thái dương cho cụ. Bệnh nhân hồi phục tốt và đã được ra viện.

Theo các bác sĩ, u ác tính vùng miệng, hàm mặt thường là u biểu mô. Nhiều nghiên cứu chỉ rõ, nguyên nhân gây các ung thư trong khoang miệng liên quan nhiều đến rượu, thuốc lá, do vệ sinh răng miệng kém, nhiễm khuẩn mạn tính...

{keywords}
Ekip bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân 


Ung thư vùng hàm mặt thường trải qua một giai đoạn chờ khá dài, ít khi biểu hiện bằng triệu chứng đau hoặc chảy máu. Khi hình thành, u cứng, ranh giới không rõ ràng, sau có biểu hiện lở loét, bờ không đều, sùi, chảy máu.

Đôi khi u có biểu hiện loét sùi hoặc có khi xâm nhiễm và lan rộng đến niêm mạc trên một diện rộng và có khi vào cả xương.

Điều trị ung thư vùng hàm mặt bao gồm phẫu thuật cắt bỏ hoặc phẫu thuật dao điện, xạ trị liệu, hóa trị liệu, phẫu thuật áp lạnh. So với nhiều loại ung thư khác, tiên lượng điều trị ung thư vùng này khá tốt nếu được phát hiện sớm.

Minh Anh

 

Tưởng bị nhiệt miệng, người đàn ông Hà Nội phải cắt 1 góc má vì ung thư

Tưởng bị nhiệt miệng, người đàn ông Hà Nội phải cắt 1 góc má vì ung thư

- Nhiều tháng liền, ông Tuyến thấy trong miệng có vết loét nhỏ nghĩ là bị nhiệt nên chủ quan, khi đến BV kiểm tra, bác sĩ phát hiện ung thư khoang miệng đã sang giai đoạn 2.