- Lần đầu tiên ngành ghép tạng Việt Nam lập kỷ lúc mới khi ghép cùng lúc 6 tạng từ nguồn hiến của người đàn ông 43 tuổi ở Ninh Bình.

Kết thúc năm 2018 ít biến động, ngành Y tế điểm lại 9 thành tựu nổi bật của ngành:

1. Vắc xin cúm mùa đầu tiên do Việt Nam sản xuất đã thử nghiệm thành công. Đây là loại vắc xin “3 trong 1”, phòng cúm A/H1N1/09, cúm A/H3N2 và cúm B.

{keywords}
Vắc xin 3 trong 1 do Việt Nam sản xuất

 

Việt Nam cũng đã sản xuất vắc xin thành công sởi, vắc xin phối hợp Sởi - Rubella đạt tiêu chuẩn GMP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), được nhận giải thưởng của Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA).

2. Tổ chức Y tế Thế giới đã trao chứng nhận công nhận Việt Nam loại trừ bệnh giun chỉ bạch huyết sau 16 năm thực hiện, nâng tổng số quốc gia đã công bố loại trừ bệnh này trong khu vực lên 11 nước.

3. Việt Nam được nhận giải thưởng toàn cầu của Quỹ Bloomberg vì những nỗ lực và thành tích trong theo dõi, giám sát sử dụng thuốc lá và các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

4. Lần đầu tiên, các chuyên gia Việt Nam lập kỳ tích khi thực hiện đồng thời lấy 6 tạng một lúc từ nguồn hiến đa tạng của người cho chết não để ghép cho 5 bệnh nhân. Trong đó 5 tạng được ghép cùng lúc cho 4 bệnh nhân tại BV Việt Đức (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận), 1 quả thận được vận chuyển xuyên Việt vào TP.HCM ghép cho thiếu niên 15 tuổi bị suy thận. Đây cũng là ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên thành công ở Việt Nam.

{keywords}
Ca ghép phổi tại BV Việt Đức 

 

Người hiến tặng mô tạng là anh Dương Hồng Quý, 43 tuổi ở Ninh Bình. Sau khi tạng hiến cứu sống được 5 người, chiều 26/12, phần mạch máu của anh Quý tiếp tục cứu sống bệnh nhân thứ 6 gặp nguy kịch khi ghép gan.

5. Tỉ lệ người tham gia bảo hiểm y tế đạt 87,5%, vượt 2,3% chỉ tiêu do Quốc hội và Chính phủ giao với trên 82 triệu người tham gia

6. 63 tỉnh, thành phố triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc.    

Hiện tại, Bộ Y tế đã cấp tài khoản cho hơn 15.000 cơ sở bán lẻ thuốc; gần 2.800 cơ sở kết nối liên thông với cơ quan quản lý; chuẩn hóa được 55.000/ 60.000 danh mục thuốc y tế.  

7. Năm đầu tiên, Bộ Y tế triển khai và nhân rộng mô hình 26 trạm y tế xã, phường hoạt động theo nguyên lý y học gia đình theo hướng hội nhập quốc tế, tiến tới triển khai khắp 11.000 trạm y tế trên cả nước.

{keywords}
 


8. Cắt giảm trên 70% điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính và 98% các lô hàng nhập khẩu thuộc Bộ Y tế quản lý không thông qua kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu.

Tổng ước tính sau khi cắt giảm điều điện kinh doanh, thủ tục hành chính và danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế đã tiết kiệm cho doanh nghiệp, người dân hơn 8,5 triệu ngày công/năm với trên 3.000 tỉ đồng.

9. Chuyển đổi vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem sang ComBE Five của Ấn Độ có thành phần và hiệu quả phòng bệnh tương đương. Đây là vắc xin phối hợp phòng 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Thúy Hạnh

Thanh niên 17 tuổi bị ung thư phổi được ghép cùng lúc 2 phổi

Thanh niên 17 tuổi bị ung thư phổi được ghép cùng lúc 2 phổi

Chàng trai 17 tuổi ở Hải Dương mắc ung thư phổi hiếm gặp được ghép cùng lúc 2 phổi tại BV Việt Đức.

Người đàn ông Ninh Bình sau chết đã cứu thêm người thứ 6

Người đàn ông Ninh Bình sau chết đã cứu thêm người thứ 6

Sau khi qua đời, anh Quý đã hiến tạng, cứu sống 5 người và con số chưa dừng lại ở đó, người thứ 6 cũng đã được sống nhờ mạch máu của người đàn ông này.

Nụ hôn từ biệt rơi nước mắt của người vợ gửi chồng hiến tạng cứu 5 người

Nụ hôn từ biệt rơi nước mắt của người vợ gửi chồng hiến tạng cứu 5 người

Trước giờ phút chia ly, chị cúi xuống nắm tay chồng thật chặt, đặt lên môi anh nụ hôn cuối cùng.

Quả thận của người chết não vượt 1.500 cây số cứu sống bệnh nhi

Quả thận của người chết não vượt 1.500 cây số cứu sống bệnh nhi

Lịch sử ghép tạng Việt Nam mở ra chương mới khi thực hiện thành công ghép tạng từ người hiến chết não ở Hà Nội tặng cho bệnh nhi ở Sài Gòn.