Chung tay giành lại sự sống cho các bé mắc bệnh hiểm nghèo

Lisa Nguyễn chia sẻ: “Hạnh phúc nhất đối với tôi là khi giữ lại được tương lai của các em".

Lisa Nguyễn đã bắt đầu công việc thiện nguyện từ năm 2009 với số tiền quyên góp được từ người thân, bạn bè và cá nhân chị. Đến năm 2016 chị mới chính thức kêu gọi hỗ trợ và kết nối với các mạnh thường quân cùng các tổ chức thiện nguyện ở khắp nơi trên thế giới. Quỹ “Children Are Innocent” cũng ra đời từ đó.

{keywords}
 

Sau 3 năm hoạt động, Lisa Nguyễn cùng Children Are Innocent đã hỗ trợ hơn 200 trẻ em, trong đó có hơn 50 trường hợp được đưa sang Singapore điều trị. Các bé được chọn hỗ trợ thường mắc các bệnh nguy hiểm như tim, não úng thuỷ, nhiễm trùng não, xuất huyết não, khối u, hoặc các bệnh về mắt như đục thuỷ tinh thể, tăng nhãn áp, tật mí mắt, … Thậm chí, có những trường hợp các bé đã bị từ chối điều trị nhưng Lisa Nguyễn và các mạnh thường quân vẫn cố gắng hết sức giành giật lại từng hơi thở cho các em.

Chẳng hạn như trường hợp của bé Đinh Trung Kiên (sinh năm 2017) cách đây 2 năm. Bé mắc não úng thủy và nhiễm trùng nặng khiến phần đầu to ra, khó vận động. Trải qua nhiều ngày điều trị với kinh phí ngày càng lớn nhưng sức khỏe của em vẫn không hề biến chuyển. 

Nhờ sự khẩn thiết cầu cứu từ người cô của Trung Kiên, hoàn cảnh của em đã đến được với chị Lisa Nguyễn. Chị bắt đầu đứng ra kêu gọi mạnh thường quân giúp đỡ kinh phí đưa Kiên sang Singapore điều trị. Đó là trường hợp đầu tiên Lisa Nguyễn tự mình lo mọi thủ tục giấy tờ, đưa đón, hỗ trợ chỗ nghỉ ngơi, kết nối bệnh nhi, phiên dịch và bệnh viện tại Singapore. Sau thời gian điều trị cùng bác sĩ Rajendra Tiruchelvarayan, chuyên phẫu thuật não tại bệnh viện Gleneagles, Trung Kiên ngày nào giờ đã hồi phục rất tốt, biết đi, nói, và hát rõ như mọi đứa bé bình thường khác.

Trường hợp khác là bé Hoài Thương, đây có lẽ là trường hợp đặc biệt nhất trong số hàng trăm bệnh nhi đã nhận được sự hỗ trợ từ Quỹ “Children Are Innocent”. Khi gia đình cầu cứu đến “Children Are Innocent”, Hoài Thương mắc bệnh não úng thủy, nhiễm trùng đường ruột, nấm… trong tình khá nặng với phần đầu phình to và cơ hội sống chỉ khoảng 5%. Thời gian điều trị của Hoài Thương là dài nhất với kinh phí khổng lồ nhất từ trước đến nay, 9 tỷ đồng. Mặc dù vậy, Lisa Nguyễn và gia đình đã không bỏ cuộc để kiên trì cứu em. Sau khi được điều trị với bác sĩ Rajendra Tiruchelvarayan, chuyên phẫu thuật não tại bệnh viện Gleneagles, bé đã hồi phục rất nhanh, hoàn tất quá trình điều trị và trở về Việt Nam.

Chia sẻ về lý do đưa các bé sang Singapore và điều trị tại bệnh viện Gleneagles, chị Lisa Nguyễn bộc bạch: “Các trường hợp bệnh nhi mà chúng tôi giúp đỡ thường mắc các bệnh liên quan đến não và mắt, các trường hợp bị từ chối điều trị tại Việt Nam thì tôi sẽ đưa sang Singapore. Các bác sĩ giỏi về các chuyên khoa này thường làm việc tại bệnh viện Gleneagles, vì vậy tôi thường đưa các bé đến đây để điều trị. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng hỗ trợ nhiều về chi phí điều trị và lưu trú cho gia đình bệnh nhân khiến chúng tôi phần nào an tâm hơn.”

{keywords}
Chị Lisa Nguyễn bế bệnh nhi Gia Bảo - Một trong những trường hợp được hỗ trợ.

Sẵn sàng cùng bệnh nhân nhí chiến đấu giành tương lai

Lisa Nguyễn chia sẻ thêm: “Dù quá trình kêu gọi giúp đỡ các bệnh nhi không hề dễ dàng nhưng tôi cảm thấy mình vô cùng may mắn khi nhận được sự hỗ trợ từ gia đình, từ chồng, từ những mạnh thường quân, những tình nguyện viên luôn đồng hành cùng “Children Are Innocent”. Hơn nữa, nhiều ca bệnh được điều trị thành công khiến chúng tôi càng có thêm niềm tin và động lực tiếp tục hành trình “giành lại” sự sống cho các con. Với các trường hợp điều trị xa xứ, ngoài sự hỗ trợ về phương pháp điều trị tiên tiến, gia đình các bệnh nhi cũng được lưu trú tại bệnh viện và luôn nhận được sự quan tâm tận tình từ đội ngũ y bác sĩ.”

Tính tới thời điểm hiện tại, số tiền Lisa Nguyễn và quỹ Children Are Innocent quyên góp được từ các mạnh thường quân và các tổ chức thiện nguyện trên khắp thế giới đã lên đến 70 tỷ đồng. Số tiền trên được sử dụng để hỗ trợ chi phí điều trị và các chi phí sinh hoạt khác cho các em. Ngoài ra, Quỹ còn có các hoạt động thiện nguyện khác như xây chùa, dựng nhà tình thương…

{keywords}
 

Lisa Nguyễn luôn tự hào vì luôn giữ được sự minh bạch trong quá trình kêu gọi hỗ trợ từ khắp nơi. Chị chia sẻ “Children Are Innocent có kế toán kiểm toán và mọi hoạt động tài chính của quỹ đều công bố mỗi ngày. Các mạnh thường quân thích quỹ ở chỗ có danh sách cụ thể, báo cáo hóa đơn, cập nhật điều trị và bám sát sức khỏe của bé kể cả chặng đường sau. Những cái này họ rất quan tâm”.

Lời khuyên của Lisa Nguyễn dành cho các gia đình có trẻ mắc bệnh hiểm nghèo: “Đừng bao giờ ngưng tìm kiếm cơ hội chữa lành bệnh cho con của mình”. Quỹ Children Are Innocent và Lisa Nguyen sẵn sàng cùng các em “chiến đấu” giành lấy tương lai tươi sáng!

Thúy Ngà