Do nhu cầu sử dụng Salbutamol để sản xuất thuốc giai đoạn chuyển mùa tăng cao, nhiều công ty đang không đủ thuốc cung ứng.

Cục Quản lý Dược cho biết, trong giai đoạn chuyển mùa, nhu cầu sử dụng Salbutamol cho điều trị các bệnh đường hô hấp tăng cao... Hiện tại, Sở Y tế Đồng Tháp, Đồng Nai, Trà Vinh... phản ánh tình trạng thiếu thuốc.

Một số công ty sản xuất trong nước như Vacopharm, Dược Vĩnh Phúc, Dược Minh Dân... đã trúng thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở điều trị nhưng hiện không đủ cung ứng.

{keywords}
 

Nguyên nhân do thuốc và nguyên liệu sản xuất thuốc chứa Salbutamol hiện đã được đưa vào danh mục phải quản lý đặc biệt, dẫn đến việc cấp phép nhập khẩu gặp gián đoạn.

Theo Cục Quản lý Dược, thuốc có chứa Salbutamol là thuốc thuộc danh mục thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế thế giới với chỉ định trong điều trị hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và chống đẻ non.

Thời điểm năm 2015, có hiện tượng doanh nghiệp, cá nhân thuộc ngành khác sử dụng Salbutamol làm chất tạo nạc trong chăn nuôi. Ngay sau đó, ngày 20/11/2015, Cục Quản lý Dược đã ra thông báo ngừng nhập khẩu nguyên liệu này cùng với Clenbutarol.

Đến tháng 8/2016, Cục mới có văn bản cho phép tiếp tục nhập khẩu Salbutamol.

Cục Quản lý Dược cho biết, từ cuối năm 2015 đến nay, Cục đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ NN-PTNT, Bộ Công An để thực hiện nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để ngăn chặn việc sử dụng nguyên liệu Salbutamol làm thuốc bị sử dụng sai mục đích làm chất tạo nạc trong chăn nuôi.

Từ những tháng cuối năm 2016 đến nay, các cơ quan chức năng không phát hiện trường hợp nào vi phạm.

Trong luật Dược sửa đổi 2016, Bộ Y tế đã bổ sung Salbutamol vào danh mục "thuốc phải kiểm soát đặc biệt" cùng với các loại thuốc gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc và phóng xạ.

Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 hướng dẫn luật Dược cũng đã quy định chi tiết chế tài xử lý vi phạm với các doanh nghiệp bán không đúng đối tượng.

Theo Cục Quản lý Dược, hiện nay, các văn bản quy phạm pháp luật đã được quy định chặt chẽ, đầy đủ từ việc báo cáo của doanh nghiệp, phân cấp quản lý đến các Sở Y tế đối với việc quản lý thuốc phải quản lý đặc biệt.

T.Thư