Nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong các nguyên nhân chính đe dọa sự an toàn của người bệnh, người thăm thân và đội ngũ bác sĩ vì làm tăng tỉ lệ biến chứng hoặc tử vong, tăng thời gian và lượng thuốc điều trị.

Nhiễm khuẩn bệnh viện (NKBV) luôn là một trong những thách thức của ngành y tế và công tác kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) tại các cơ sở y tế là mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. 

NKBV là một trong các nguyên nhân chính đe dọa sự an toàn của người bệnh, người thăm thân và đội ngũ bác sĩ vì làm tăng tỉ lệ biến chứng hoặc tử vong, tăng thời gian và lượng thuốc điều trị. Các chi phí dùng thuốc và gánh nặng bệnh tật cho cả người bệnh, người chăm sóc và cơ sở y tế bị tăng theo đó. 

{keywords}

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh phát biểu tại Hội thảo

Bộ Y tế Việt Nam đã và đang đưa ra nhiều kế hoạch và biện pháp nâng cao năng lực KSNK trong các cơ sở khám chữa bệnh nhằm tăng cường chất lượng khám chữa bệnh, đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và cộng đồng.

{keywords}

Ths. Nguyễn Thị Thanh Tâm, GĐ Công ty Hà Nội IEC phát biểu khai mạc Hội thảo

Các nguyên nhân gây ra tỉ lệ NKBV tại Việt Nam còn cao do sự thiếu thốn của cơ sở vật chất, thiếu đồng bộ của các trang thiết bị cho công tác khử khuẩn và ý thức của nhân viên y tế trong công tác KSNK chưa cao. Vệ sinh bệnh viện (VSBV) là một lĩnh vực quan trọng cần được quan tâm để làm giảm tỉ lệ NKBV. Do vậy, công tác đào tạo, hướng dẫn thực hiện, tuyên truyền, thực hành, kiểm tra và giám sát công tác KSNK nói chung và VSBV nói riêng dành cho các nhân viên y tế đóng vai trò then chốt để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và điều trị cho bệnh nhân.

{keywords}

{keywords}

Chuyên gia Đức hướng dẫn vệ sinh phòng mổ

Được sự tài trợ của Tổ chức Đầu tư và phát triển DEG (CHLB Đức), tổ chức Medical Capitalent, MBS Medical Business Solution vàCông ty Hanoi IEC sẽ thực hiện dự án “Chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và nhận thức về tiêu chuẩn trong kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện thông qua các hoạt động đào tạo và các giải pháp làm sạch” tại ViệtNam trong năm 2017 - 2018.

Đây là dự án đào tạo, chia sẻ thông tin kinh nghiệm về KSNK và VSBV với sự tham gia của các chuyên gia về nhiễm khuẩn hàng đầu CHLB Đức, các chuyên gia và giảng viên Việt Nam dành cho các cán bộ và sinh viên y tế tại các trường đại học Y và bệnh viện tại Việt Nam. Dự án bao gồm các khóa học chia sẻ kiến thức và thông tin, giúp đề xuất các quy trình phù hợp ứng dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, một phần mềm ứng dụng giúp các nhân viên y tế luôn được cập nhật kiến thức và quy trình về KSNK và VSBV. Chương trình đào tạo sẽ được tiến hành tại nhiều bệnh viện trên toàn quốc.

{keywords}
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo

Buổi hội thảo khởi động dự án được tổ chức vào ngày 23/03/2017 tại Phòng hội thảo khách sạn The Ann, số 38A Hàng Chuối, Hà Nội với sự quan tâm và tham gia của đại diện Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y Tế), ban giám hiệu và các giảng viên trường Đại học Y Hà Nội, các cán bộ lãnh đạo và nhân viên Khoa KSNK và Điều dưỡng tại các bệnh viện trung ương và địa phương khu vực phía Bắc.

Thúy Ngà