Ung thư cổ tử cung (UTCTC) luôn là nỗi sợ hãi của chị em phụ nữ. Nhưng ít ai biết rằng UTCTC lại là ung thư duy nhất biết được nguyên nhân và có thể ngăn ngừa được.

Bệnh nguy hiểm ở nữ giới

Chị N.A. 29 tuổi (Tp.HCM) sau một lần khám phụ khoa và được chỉ định làm xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung tại bệnh viện Từ Dũ mới ngỡ ngàng khi kết quả chỉ ra chị bị tổn thương tiền UTCTC. Trước nay, chị gần như không đi khám phụ khoa và làm những xét nghiệm tầm soát. Chỉ đến khi thấy thỉnh thoảng đau vùng chậu, xuất huyết âm đạo bất thường không trong chu kỳ kinh, thỉnh thoảng đau sau khi quan hệ với chồng, chị mới sắp xếp đi khám. Kết quả khiến chị không thể tin được.

UTCTC hiện đang là gánh nặng bệnh tật ở các nước đang phát triển do chị em phụ nữ thiếu kiến thức, địa phương thiếu các chương trình sàng lọc ung thư hiệu quả và tỷ lệ người ý thức chủ động thực hiện sàng lọc thấp. Đồng thời, các chị em ít quan tâm đến việc tầm soát thường xuyên, chỉ đến khi có các triệu chứng mới vội vàng đi khám thì bệnh đã vào giai đoạn muộn.

Trước đây, chúng ta thường thấy bệnh xuất hiện ở độ tuổi trung niên trở lên nhưng hiện nay UTCTC ngày càng chiếm tỷ lệ cao ở người trẻ. Nguyên nhân là do quan hệ tình dục sớm và khả năng tự bảo vệ trước sự tấn công của các tác nhân gây bệnh kém. Vì vậy, mặc dù tỷ lệ mắc mới và tử vong đã giảm nhưng ung thư cổ tử cung vẫn đứng hàng thứ 2 trong các loại ung thư phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ước tính mỗi năm trên thế giới có khoảng 536.000 phụ nữ được chẩn đoán UTCTC và một nửa trong số đó tử vong, với phần lớn số ca tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng hơn 5.000 ca mắc mới và hơn 2.500 ca tử vong do UTCTC, nghĩa là trung bình mỗi ngày có 7 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này.

Các kết quả nghiên cứu cho thấy nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung là do nhiễm dai dẳng vi-rút HPV (một loại vi rút gây u nhú ở người). HPV có hơn 100 chủng khác nhau. Trong đó, có 14 chủng được xem là có nguy cơ cao, gây nên hơn 99% ca ung thư cổ tử cung. Hai chủng nguy cơ cao nhất là chủng HPV 16 và HPV 18, nguyên nhân gây nên hơn 70% các trường hợp ung thu cổ tử cung. Phụ nữ bị nhiễm chủng HPV 16 và/hoặc HPV 18 có khả năng phát triển thành tiền ung thư cổ tử cung cao hơn gấp 35 lần so với người không nhiễm vi rút này.

Phát hiện sớm, trị kịp thời

Các giai đoạn phát triển của UTCTC gồm giai đoạn tiền ung thư và ung thư xâm lấn của cổ tử cung. Tương ứng từng giai đoạn phát triển là từng phương pháp điều trị khác nhau. Các nghiên cứu khoa học mới nhất cho thấy UTCTC hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu phát hiện từ sớm. Nhưng bằng cách nào? Đó là bằng xét nghiệm HPV DNA, được xem như là xét nghiệm sàng lọc cơ bản ban đầu tìm ra nguy cơ UTCTC.

{keywords}

Vì hạnh phúc trọn vẹn, hãy lên lịch hẹn tầm soát!

Với sự phát triển của y học hiện đại, cụ thể là sinh học phân tử, xét nghiệm cobas® HPV giúp phát hiện vi-rút HPV nguy cơ cao, đặc biệt là HPV chủng 16 và 18, trong tế bào cổ tử cung ngay cả khi chưa có sự biến đổi của tế bào. Từ đó, giúp bác sĩ biết được từ rất sớm rằng người phụ nữ có nguy cơ bị UTCTC hay không để từ đó có hướng theo dõi và xử lý phù hợp, kịp thời.

Có thể nói, xét nghiệm HPV để phát hiện và ngăn ngừa bệnh sớm không chỉ giúp tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra cho bệnh nhân và gia đình mà còn giúp họ có một cuộc sống khỏe mạnh hơn. Đây quả là một trong những tín hiệu vui cho các chị em phụ nữ Việt Nam.

Thu Hằng