2 loại thuốc Nexium 20mg và Nexium 40mg nhập lậu có vỏ hộp và tờ hướng dẫn sử dụng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi thuốc thật là ngôn ngữ tiếng Việt.

Cục Quản lý Dược đã ra thông báo đình chỉ lưu hành thuốc Nexium 20mg và Nexium 40mg do chưa được phép lưu hành.

Trên hộp thuốc có ghi có GPNK 16738/QLD-KD ngày 19/12/2011 và 2765/QLD-KD ngày 27/2/2013 là thuốc nhập lậu, không được phép lưu hành, mạo danh doanh nghiệp nhập khẩu là công ty cổ phần Armephaco, địa chỉ tại 118 Vũ Xuân Thiều, Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội với một số đặc điểm khác với thuốc được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

{keywords}
2 loại thuốc Nexium được cấp phép lưu hành tại VN

2 thuốc nhập lậu nói trên có ngôn ngữ trên vỏ hộp và tờ hướng dẫn là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, thuốc Nexium đã được cấp phép lưu hành là Nexium mups 20mg, SĐK: VN-19783-16; Nexium mups 40mg, SĐK: VN-19782-16 do Công ty Phytopharma nhập khẩu và có ngôn ngữ tiếng Việt trên vỏ hộp và tờ hướng dẫn sử dụng.

Cục Quản lý Dược đề nghị ngành y tế các địa phương tăng cường tuyên truyền tới các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân biết để không buôn bán, sử dụng thuốc Nexium 20mg và 40mg nhập lậu có dấu hiệu nhận biết như trên.

{keywords}
Cách phân biệt thuốc Nexium lậu với thuốc thật

Các cơ sở y tế trong và ngoài công lập, doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khẩn trương rà soát, ngừng kinh doanh, ngừng sử dụng thuốc Nexium nhập lậu nói trên và thông báo đến cơ quan quản lý nhà nước nếu phát hiện các thuốc trên. 

Sở Y tế Hà Nội cũng đã có văn bản thông báo đến các cơ sở khám chữa bệnh và phòng y tế trên địa bàn về thông tin của Cục Quản lý Dược liên quan đến thuốc Nexium 20mg và Nexium 40mg chưa được phép lưu hành.

Nexium là thuốc điều trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng.

T.Thư