Ngày 21/11, ông Nguyễn Văn Văn, Phó GĐ sở Y tế Quảng Nam đã ký văn về việc tạm thời ngừng sử dụng thuốc Bupivacain WPW Spinal 5,5% Heavy (gọi tắt là thuốc Bupivacain) do Ba Lan sản xuất.

Theo công văn, ngày 20/11, báo chí phản ánh trường hợp sự cố y khoa nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng có 2 trường hợp tử vong, 1 trường hợp nguy kịch trong việc gây tê bằng thuốc Bupivacain do công ty CP Dược phẩm TƯ CPCI (chi nhánh Đà Nẵng) cung ứng.

{keywords}
Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng - nơi xảy ra sự việc

Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu các đơn vị y tế công lập, các bệnh viện đa khoa ngoài công lập ngừng sử dụng thuốc Bupivacain, trong thời gian chờ kết quả trả lời mẫu kiểm nghiệm thuốc này của Viện Kiểm nghệm TƯ.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh nghiêm túc thực hiện việc sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai.

Đối với trường hợp có nghi ngờ liên quan đến thuốc sử dụng trong quá trình điều trị cho các sản phụ, cần chỉ đạo đơn vị lập báo cáo phản ứng có hại của thuốc theo hướng dẫn, khẩn trương gửi về Trung tâm DI&ADR quốc gia.

{keywords}
Sở Y tế Quảng Nam yêu cầu dừng sử dụng thuốc Bupivacain

Ngoài ra, Sở này yêu cầu các đơn vị tuân thủ phác đồ, quy trình, quy định chuyên môn kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho người bệnh, giảm thiểu tai biến và sự cố y khoa xảy ra.

Ngày 17/11, bệnh nhân V.T.N.S (SN 1987, ngụ quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nhập viện Phụ nữ TP Đà Nẵng để chờ sinh. Bác sĩ chỉ định mổ lấy thai do thai to và đa ối.

Khi gây tê tủy sống, mổ lấy thai nhi thì chị S. có biểu hiện bất thường nên được chuyển sang Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng và tử vong vào lúc 20h cùng ngày.

Cũng trong ngày 17/11, Bệnh viện Phụ nữ TP Đà Nẵng tiếp nhận sản phụ N.T.H (SN 1987, trú quận Liên Chiểu) đang mang thai 37 tuần, 1 ngày trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ.

Đến hơn 15h cùng ngày, chị H. được đưa vào phòng mổ để gây tê tủy sống. Sau đó, sản phụ này có biểu hiện tương tự sản phụ S. nên các bác sĩ đã chuyển sang Bệnh viện Đà Nẵng.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy thai thành công rồi chuyển sản phụ H. vào khoa Hồi sức tích cực chống độc trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 22/10, một sản phụ khác là L.H.P.T (SN 1987, trú quận Hải Châu) nhập viện và tiến hành mổ lấy thai. Chị T sau đó cũng bị tử vong với các triệu chứng tương tự như trên.

 Lê Bằng

Vụ sản phụ tử vong: Tạm dừng sử dụng thuốc gây tê của Ba Lan sản xuất

Vụ sản phụ tử vong: Tạm dừng sử dụng thuốc gây tê của Ba Lan sản xuất

- Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu các cơ sở y tế, bệnh viện tạm dừng sử dụng thuốc gây tê do Ba Lan sản xuất nghi liên quan đến vụ sản phụ tử vong và nguy kịch khi sinh mổ tại Bệnh viện Phụ nữ.