Ở bệnh viện, điều vĩ đại luôn tồn tại trong mọi khoảnh khắc

Không ở đâu những điều vĩ đại lại tồn tại nhiều như ở bệnh viện. Bởi có thể chỉ vài giây trước, sinh mạng con người như chỉ mành treo chuông, vài giây sau lại như chồi non vươn mầm đón lấy cơ hội sống. Mỗi cán bộ y tế tận chức, tận trách luôn nỗ lực khám chữa và cứu sống bệnh nhân từ trong nghịch cảnh.

Đơn cử trường hợp sản phụ mang thai 38 tuần tuổi phát hiện ung thư buồng trứng tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nhập viện trong tình trạng vỡ khối u buồng trứng thể nhầy, đe dọa đến tính mạng của cả mẹ và con. Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội nhanh chóng hội chẩn và chỉ định mổ lấy thai nhi. Sau ca phẫu thuật, em bé sức khỏe bình thường, sản phụ được chuyển viện để tiếp tục điều trị.

Chia sẻ về những ca bệnh khó, PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh tâm sự: “Trên bàn mổ, y bác sĩ không chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ của mình, mà còn đang chiến đấu với tử thần như một siêu anh hùng dũng cảm, kiên cường, giành lại sự sống cho các bệnh nhân và giành lại hy vọng cho gia đình họ”.

Tâm sáng, lòng vàng, đổi hàng ngàn sự sống

Sát dịp kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam, cũng là gần tròn 30 năm PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh cống hiến tâm sức và trí tuệ cho ngành y tế, tận tụy phục vụ nhân dân, đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người.

Khó mà đếm hết số ca bệnh mà PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh đã điều trị khỏi, số sinh mệnh mà ông đã phải giành giật nơi lưỡi hái tử thần, càng không ước lượng nổi đã có bao nhiêu bà mẹ bình an vượt cạn và bao nhiêu đứa trẻ chào đời trong vòng tay ông.

Đến nay, điểm lại trong một ngày, số lượng ấy có lẽ càng nhân lên gấp bội. Bởi bản thân PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh không chỉ đóng vai trò bác sĩ trực tiếp điều trị, mà ở cương vị Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ông còn là người chèo lái cả một tập thể cán bộ, nhân viên y tế giàu y đức và kinh nghiệm chuyên môn với mong muốn cao cả là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe con người.

Nhìn lại hành trình đã qua, có cả những kỷ niệm buồn lẫn niềm vui đáng nhớ. Nhưng hơn hết, hành trang mà “người cha đỡ đầu cho hàng triệu đứa trẻ”, “bạn đồng hành với hàng triệu bệnh nhân” này luôn mang theo bên mình và cũng lấy đó làm bài học y đức cho các thế hệ nối tiếp chính là “tâm sáng, lòng vàng, đổi hàng ngàn sự sống”.

{keywords}
PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh

Ông chia sẻ: “Lấy tâm đức làm gốc, nuôi chuyên môn làm cành, để lá, hoa và quả ngọt là những thành quả y đức tập thể y bác sĩ nỗ lực gặt hái hàng ngày. Thành quả ấy, hơn hết là sinh mệnh của những người trong cảnh hiểm nghèo, là những em bé sơ sinh được cuộc đời chờ đón, là sức khỏe của mỗi người được bảo đảm chăm sóc toàn diện. Giữ tâm đức, nuôi chuyên môn, dù đặt trong thời đại nào, hoàn cảnh nào, thì mỗi y bác sĩ cũng chính là chiến binh dũng cảm, là siêu anh hùng chiến đấu vì sức khỏe và sinh mạng con người”.

Giữ vững kim chỉ nam này trong nghề nghiệp, ở cương vị Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh luôn nhắc nhở, truyền cảm hứng cho thế hệ y bác sĩ tiếp nối về việc giữ gìn y đức, không bao giờ từ bỏ bệnh nhân khi vẫn còn cơ hội; đồng thời đặt tiêu chí hàng đầu là thế giới làm được kỹ thuật gì, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ cố gắng tiếp cận kỹ thuật đó để có thể ứng dụng hiệu quả nhất trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Điển hình như những kỹ thuật cao mà BV đã làm chủ được nhiều năm gần đây như sàng lọc trước sinh và sơ sinh ở giải tần rộng giúp sàng lọc nhiều bệnh, sàng lọc không xâm lấn mà nhiều BV sản lớn ở trong nước chưa làm được.

{keywords}
PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh luôn nhắc nhở, truyền cảm hứng cho thế hệ y bác sĩ tiếp nối về việc giữ gìn y đức

Không riêng bác sĩ Ánh mà còn rất nhiều y bác sĩ khác, những người luôn giữ tấm lòng vàng để rèn giũa chính bản thân mình, giữ gìn y đức, nâng cao năng lực, trở thành siêu anh hùng của mọi người, mọi nhà, chính là động lực để xây dựng một nền y tế không cần đến y tế, mọi người, mọi nhà đều được bảo vệ, khỏe mạnh toàn diện.

Lệ Thanh