- Bệnh nhân bị rách lỗ thông liên nhĩ rộng tới 3cm nhưng sau mổ 1 ngày đã hoàn toàn khoẻ mạnh.

Tại hội nghị phẫu thuật tim mạch lồng ngực Vương Quốc Anh diễn ra từ 11-14/3, GS Lê Ngọc Thành, Giám đốc BV E đã có bài báo cáo khoa học về kĩ thuật vá lỗ thông liên nhĩ qua 4 lỗ trocar (lỗ nhỏ để đưa dụng cụ phẫu thuật) kích thước dưới 1cm, được các nước đánh giá rất cao.

Đây là một trong những hội nghị tim mạch lớn và uy tín nhất trên thế giới, thu hút hơn 1.000 bác sĩ, chuyên gia đến từ các nước có nền y học phát triển như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Anh...

{keywords}
GS Lê Ngọc Thành báo cáo tại hội nghị quốc tế

Tại Việt Nam, BV E là cơ sở y tế đầu tiên và duy nhất thực hiện được kĩ thuật này, đến nay đã mổ thành công 39 ca.

Mới nhất, Trung tâm tim mạch của BV thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân Trịnh Văn V. (41 tuổi, Thanh Hóa) bị thông liên nhĩ thứ phát (một dạng tim bẩm sinh), kích thước lỗ thông lên tới 3cm, bắt đầu có triệu chứng suy tim khiến bệnh nhân khó thở, đau ngực.

Ban đầu, các bác sĩ dự tính bít lỗ thông bằng dụng cụ, nhưng do kích thước lỗ lớn và không có gờ tĩnh mạch chủ dưới nên không thể tiến hành.

Sau cân nhắc, kíp mổ thực hiện vá lỗ thông nội soi toàn bộ qua 4 lỗ trocar kích thước dưới 1cm.

Điều đặc biệt, quả tim của bệnh nhân vẫn đập trong quá trình mổ, hạn chế được nguy cơ suy tim sau mổ. Sau mổ 3 giờ, bệnh nhân đã bỏ được thở máy và ra khỏi phòng hồi sức. Và sau 1 ngày, bệnh nhân đã hoàn toàn khoẻ mạnh.

Đến nay bệnh nhân hồi phục tốt, không có biến chứng, siêu âm tim kiểm tra lỗ thông được vá kín.

{keywords}

Một ca phẫu thuật tim bằng kĩ thuật vá lỗ thông liên nhĩ qua 4 lỗ trocar tại BV E


Theo GS Thành, trước đây để vá thông liên nhĩ phải tiến hành mổ mở, bệnh nhân sẽ phải cưa toàn bộ xương ức với đường mổ dài, từ hõm ức tới mũi ức khoảng 15-20cm.

Bệnh nhân thường đau nhiều sau mổ và có thể gặp các biến chứng: Chảy máu, nhiễm trùng xương ức, sẹo xấu ảnh hưởng tâm lý bệnh nhân sau mổ.

Bên cạnh đó, thời gian nằm viện, phục hồi sức khoẻ kéo dài từ 15 - 20 ngày và đặc biệt là người bệnh thường bị nguy cơ biến dạng lồng ngực.

Trong khi đó kĩ thuật mới sẽ ít gây sang chấn cho người bệnh, đỡ đau sau mổ, giảm thiểu hơn nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, ra viện sớm.

Thúy Hạnh